Hơn 50% doanh thu điện thoại thông minh trên toàn cầu đến từ các mẫu cao cấp

Theo một nghiên cứu mới của Counterpoint, hơn một nửa doanh thu điện thoại thông minh trên thế giới đến từ các mẫu cao cấp. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy, không phải tất cả các thương hiệu đều chia sẻ cùng một miếng bánh.

Mặc dù, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu nói chung vào năm 2022 đã giảm 12% so với cùng kỳ do những khó khăn về kinh tế vĩ mô, một con số không mấy khả quan được giải thích một phần bởi những khó khăn về kinh tế vĩ mô, trong đó có chu kỳ đổi mới di động có xu hướng kéo dài. Nhưng ngược lại, doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp toàn cầu (giá bán ≥ 600 USD) lại tăng 1% so với cùng kỳ.

Được biết, Apple chiếm tới 75% thị phần điện thoại cao cấp toàn cầu vào năm ngoái. Trong giai đoạn này, lượng hàng bán ra của hãng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm hơn một nửa số lô hàng trên thị trường. Apple có thể đã phát triển hơn nữa nếu không có sự gián đoạn nào đối với nguồn cung cấp iPhone 14 Pro và iPhone Pro Max trong mùa cao điểm năm ngoái. Ngoài ra, Apple cũng được hưởng lợi từ sự sụp đổ của Huawei tại Trung Quốc.

Samsung Electronics đứng ở vị trí thứ hai trên thị trường với 16% thị phần. Do lượng hàng bán ra giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, Counterpoint Research tin rằng Samsung Electronics thất bại trong việc thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Theo đó, công ty đã bỏ lỡ cơ hội để tiến vào thị trường Trung Quốc do vị thế kém tại đây. Samsung Electronics đã phát hành dòng Galaxy S22 trễ hơn so với mốc thời gian phát hành dòng Galaxy S21 vào năm 2021. Điều này đã ảnh hưởng đến hiệu suất bán hàng của Samsung Electronics. Tuy nhiên, Samsung Electronics đã nhận được những đánh giá tích cực cho hiệu suất bán hàng của dòng smartphone gập vào năm ngoái.

1-r49u-e6-1679930536.jpg

Ảnh minh họa.

Việc phát triển điện thoại thông minh gập của Samsung Electronics đã mang lại triển vọng tươi sáng cho tương lai của gã khổng lồ điện thoại thông minh Hàn Quốc. Vào tháng 8 năm ngoái, Samsung Electronics đã giới thiệu Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4. Theo hãng nghiên cứu thị trường, Samsung chiếm hơn 80% thị phần điện thoại màn hình gập.

Trong khi đó, các hãng điện thoại Trung Quốc có kết quả trái chiều nhau. Điện thoại cao cấp của HUAWEI và Xiaomi lần lượt đứng thứ ba và thứ tư, giảm 44% và 40% so với cùng kì năm ngoái. Mặt khác, HONOR đã chiếm nhiều hơn thị phần tại thị trường Trung Quốc nhờ dòng Magic. Ngoài ra, nhiều hãng điện thoại Trung Quốc đã chứng kiến các mẫu điện thoại cao cấp của họ có doanh số giảm do thị trường Trung Quốc trì trệ.

Các nhà phân tích của Counterpoint giải thích xu hướng này bởi thực tế là những người tiêu dùng giàu có nhất ít bị ảnh hưởng bởi những khó khăn kinh tế, không giống như những người dùng điện thoại di động tầm trung và bình dân.

Tầm quan trọng của điện thoại thông minh trong cuộc sống của chúng ta cũng khiến chúng trở thành một mặt hàng quan trọng mà mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền hơn, ngay cả khi điều đó có nghĩa là giữ chúng lâu hơn. Xu hướng này đã khiến phân khúc điện thoại thông minh trên 1.000 USD tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2022, với mức tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Thi Nguyên (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/mot-nua-doanh-thu-dien-thoai-thong-minh-tren-toan-cau-den-tu-cac-mau-cao-cap-a14716.html