Từ Công nghiệp 1.0 đến Công nghiệp 4.0 nhìn từ Trung Quốc

Khái niệm "Công nghiệp 4.0" đã trở thành đồng nghĩa với sản xuất thông minh kể từ khi nó được đưa ra tại Triển lãm công nghiệp Hannover năm 2013. Với đề xuất của chiến lược quốc gia "Made in China 2025", nó đã từng trở thành con cưng của thị trường vốn.

nong-dan-tre-lam-giau-o-trung-quoc-khoi-nghiep-tu-nong-nghiep-2-1679924310.jpg
Từ thành phố đến cánh đồng hy vọng, dám nghĩ và dám làm Thanh niên Trung Quốc luôn đi đầu thực hiện cách mạng 4.0

Xu Xiaonia, giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc Châu Âu, đã bắn phá khái niệm cường điệu hiện nay trong bài phát biểu trước công chúng gần đây: "Đối với hầu hết các công ty Trung Quốc, ngay cả Công nghiệp 2.0 cũng không làm được. Còn 4.0 thì sao?" Hãy nghĩ về bản chất của Công nghiệp 4.0 là gì.

Để tìm ra Công nghiệp 4.0, điều đầu tiên cần làm là tìm hiểu Công nghiệp 1.0, 2.0 và 3.0 là gì. Tham chiếu đến Công nghiệp 4.0 có nguồn gốc từ "Công nghiệp 1.0", được cơ giới hóa bằng động cơ hơi nước, "Công nghiệp 2.0" giới thiệu phân công lao động và lao động, và "Công nghiệp 3.0", hiện thực hóa tự động hóa điện tử ứng dụng và công nghệ thông tin.

Trước đây, việc tự động hóa “Công nghiệp 3.0” đã diễn ra trong các xưởng, máy móc, dây chuyền sản xuất và quản lý xưởng. Đặc điểm lớn nhất của Công nghiệp 4.0 là tự động hóa không chỉ xảy ra ở nơi sản xuất, mà trong R&D, quản lý chuỗi cung ứng, kiểm soát chất lượng. Chẳng hạn như mức độ tự động hóa cao của tất cả các quy trình, để đạt được tự động hóa quá trình từ đầu đến cuối. "Wang Haibin, Tổng Giám đốc của Tập đoàn kỹ thuật số của Tập đoàn Siemens (Trung Quốc) giải thích.

Đối với một công ty sản xuất, ý nghĩa của Công nghiệp 4.0 là đạt được một quy trình hoàn chỉnh từ nghiên cứu và phát triển, sản xuất, xây dựng nhà máy, vận hành đến toàn bộ vòng đời, mang lại sự cải thiện đáng kể về tính linh hoạt, thời gian giao hàng và năng suất R&D. Trên gian hàng của Hội chợ Công nghiệp Trung Quốc, Siemens đã trình diễn những câu chuyện thành công và ứng dụng hoàn chỉnh của các doanh nghiệp kỹ thuật số của mình. Trong cùng một dòng sản phẩm tại chỗ, bạn chỉ cần nhập kích thước sản phẩm, màu sắc và các nhu cầu cá nhân hóa khác trên iPad hoặc điện thoại di động, bạn có thể nhận được con dấu tùy chỉnh của mình sau 15 phút.

Tuy nhiên, việc triển khai Công nghiệp 4.0 không chỉ giới hạn ở một công ty. Trong chuỗi công nghiệp sản xuất công nghiệp, có các doanh nghiệp có quy mô và quy mô khác nhau, tất cả đều là những hòn đảo thông tin riêng biệt. Chỉ khi các cấp trên, trung và hạ của chuỗi công nghiệp và hàng ngàn doanh nghiệp có dữ liệu chung, chia sẻ trên đám mây Để thực sự là “Công nghiệp 4.0”, Wang Haibin nói thêm rằng việc xem xét khái niệm về Công nghiệp 4.0 là quá tham vọng, Siemens đã sử dụng khái niệm về kỹ thuật số hóa của Drake một cách thận trọng hơn trong việc xây dựng các giải pháp.

"Những gì chúng ta đang nói về cơ bản là một nhà máy thông minh. Nó chỉ có thể đạt được một phần sự phối hợp giữa một hoặc một số doanh nghiệp và chúng ta không thể liên kết toàn bộ hòn đảo của môi trường lớn." Phó Chủ tịch điều hành của Công ty TNHH Siemens (Trung Quốc) Bin nói rằng thật khó để tưởng tượng công ty nào đã nhận ra Công nghiệp 4.0. Đối với Siemens, đây chỉ là một công ty đang hướng đến Công nghiệp 4.0, nhưng hiện đang đàm phán với các nhà sản xuất trong nước để tìm đối tác trong cơ sở hạ tầng đám mây công nghiệp.

Như một biện pháp cụ thể để hiện thực hóa chiến lược "Công nghiệp 4.0" và "Sản xuất tại Trung Quốc 2025" của Đức, trong chuyến thăm của Thủ tướng Đức Merkel tới Trung Quốc, Tập đoàn Siemens và Baosteel Group, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Trung Quốc, Thông tin điện tử Trung Quốc, Tập đoàn Công nghiệp và Công ty Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc đã hợp tác để đạt được sự hợp tác mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp thép, đóng tàu, điện tử và hàng không vũ trụ.

Về cách ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc có thể đạt được chuyển đổi và nâng cấp, Lin Bin tin rằng bất kể số hóa hay "Công nghiệp 4.0", đầu tư của công ty cuối cùng sẽ mang lại cái gọi là giá trị thương mại, đạt được mục tiêu giảm chi phí, cải thiện chất lượng và rút ngắn thời gian phát triển. Làm công nghiệp là một quá trình lâu dài vững chắc đòi hỏi phải thúc đẩy giá trị kinh doanh thông qua các dự án cá nhân.

Từ điện khí hóa và tự động hóa đến số hóa ngày nay, Siemens, với tư cách là một công ty thế kỷ, đã trải qua một loạt những khó khăn trong quá trình chuyển đổi chiến lược liên tục. Số hóa là một cơ hội và thách thức. Lin Lin Bin nói rằng xu hướng số hóa hiện nay là một sự tồn tại khách quan. Nó thực sự mang lại những thay đổi sâu sắc cho mọi tầng lớp xã hội./.

Tú Anh TH

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/tu-cong-nghiep-10-den-cong-nghiep-40-nhin-tu-trung-quoc-a14714.html