Ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2023: Kết nối, chia sẻ dữ liệu hướng tới hoàn thiện phát triển kinh tế và xã hội số

Ngày 24/3, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức chương trình Ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương 26/3/2023, nhằm thúc đẩy việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Đây cũng là sự kiện nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển công nghệ thông tin - truyền thông của tỉnh Hải Dương với các cơ quan Trung ương, với các tỉnh, thành phố và với các đối tác, doanh nghiệp.

h1-1679807236.jpg
Các đại biểu dự chương trình Ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2023

Dự chương trình có các đồng chí: Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Quang Phúc, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Cục chuyển đổi số quốc gia - Bộ TTTT và lãnh đạo Sở TTTT các tỉnh: Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Nam, Thái Bình, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hoà Bình.

Cách đây 1 năm, lần đầu tiên tỉnh Hải Dương công bố Ngày chuyển đổi số của tỉnh (26/3/2022) với chủ đề “Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương”. Trước đó, tỉnh Hải Dương đã quyết định chọn ngày 26/3 là ngày chuyển đổi số hàng năm.

Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã có nhiều nỗ lực trong triển khai và ứng dụng chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Việc ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp với các mô hình ứng dụng công nghệ số trong tưới tiêu, truy xuất nguồn gốc nông sản đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể. Các ngành Y tế, Giáo dục đã và đang triển khai một số ứng dụng như: quản lý bệnh viện, xây dựng hồ sơ sức khỏe, bệnh án điện tử; thí điểm hệ thống PAC và đặt lịch khám bệnh trực tuyến; ứng dụng giảng dạy trực tuyến, quản lý trường học, học bạ điện tử, xây dựng và khai thác hệ thống Kho học liệu số trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

h2-1679807278.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng cùng các đại biểu thăm quan khu vực giới thiệu các giải pháp công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã góp phần kết nối các doanh nghiệp, triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh phát triển và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa, tìm kiếm đối tác; quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm và thúc đẩy tiêu thụ dịch vụ, hàng hóa.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các doanh nghiệp cũng được triển khai mạnh mẽ. Cơ bản các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông, khoa học kỹ thuật phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; ứng dụng rộng rãi các hình thức thanh toán điện tử... Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nộp thuế điện tử  đạt tỷ lệ 99%...

Năm 2023 được xác định là năm quốc gia về dữ liệu số, với chủ đề “Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới”. Trong đó, tập trung vào các nội dung chủ yếu: bảo vệ dữ liệu cá nhân; công bố và xây dựng các cơ sở dữ liệu cấp bộ, ngành và địa phương; mở dữ liệu và an toàn dữ liệu.

h3-1679807323.jpg
Sở TTTT tuyên dương và khen thưởng các tổ công nghệ số cộng đồng tiêu biểu

Đồng chí nhấn mạnh, để thúc đẩy chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực cần phải có sự vào cuộc, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy cho người dân về chuyển đổi số. Cùng với đó cần thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp, hình thành các doanh nghiệp số, doanh nghiệp công nghệ số. Huy động và phát huy tốt các nguồn lực trong xã hội phục vụ cho chuyển đổi số.

Tại chương trình, lãnh đạo Cục chuyển đổi số quốc gia và đại diện các doanh nghiệp đã có những tham luận, chia sẻ về phát  triển dữ liệu trong chuyển đổi số và giới thiệu các giải pháp, sản phẩm thế mạnh hỗ trợ việc chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng khẳng định, chuyển đổi số là một xu thế tất yếu, do đó cần phải nhanh chóng nắm bắt lấy thời cơ phát triển do chuyển đổi số mang lại.

Nhân dịp này, Sở TTTT đã tuyên dương và khen thưởng 14 tổ công nghệ số cộng đồng có thành tích tiêu biểu về triển khai hoạt động chuyển đổi số trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hải Dương thời gian qua./.

Nguyễn Hạnh

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/ngay-chuyen-doi-so-tinh-hai-duong-nam-2023-ket-noi-chia-se-du-lieu-huong-toi-hoan-thien-phat-trien-kinh-te-va-xa-hoi-so-a14679.html