Mặt bằng "vàng" tại Hà Nội ế ẩm hàng loạt, nguyên nhân từ đâu?

Dạo quanh khu phố cổ Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) một vòng, rất dễ nhận thấy cảnh những căn nhà đang đóng cửa, tìm khách thuê mặt bằng, dù sở hữu những mặt tiền đẹp như mơ như ở phố Mã Mây, Hàng Bông... Nơi đây vốn là những con phố sầm uất, hút khách tìm thuê mở điểm kinh doanh nhất Thủ đô.

Dù đại dịch Covid-19 đã được khống chế, nhưng hàng loạt mặt bằng cho thuê ở Hà Nội lại rơi vào thảm cảnh ế ẩm, phải tìm khách suốt nhiều tháng nay. Theo chủ một mặt bằng (giấu tên) trên phố Hàng Bông nói: “Có nhiều người gọi điện hỏi thuê, người thi bán hàng thời trang, người thì muốn bán đồng hồ hoặc hàng lưu niệm. Tuy nhiên, cứ sau khi nghe tôi báo giá thì ậm ừ hoặc hẹn đến xem mà không thấy đến nên gần nửa năm nay, mặt bằng này vẫn chưa có khách thuê".

Được biết, mặt bằng có mặt tiền rộng 2,5m ngay mặt phố Hàng Bông, phía trong có diện tích sử dụng khoảng 80m2, được gia chủ cho thuê với giá 45 triệu đồng/tháng. Kim Mã cũng là một con phố hiện có rất nhiều cửa hàng đang tìm kiếm khách thuê với hàng loạt biển mời gọi lớn nhỏ treo trước cửa đang bị đóng chặt.

Một mặt bằng 2,5 tầng có mặt tiền 4,5m, diện tích sử dụng là 46m2, gia chủ đang rao giá cho thuê khoảng 60 triệu đồng/tháng nhưng đã khoảng 8 tháng nay chưa có khách thuê. Một mặt bằng kinh doanh khác cũng nằm trên con phố này chờ khách đã 6 tháng nay. Đây là một mặt bằng kinh doanh gồm 7 tầng, có thang máy với diện tích mặt sàn là 37m2. Gia chủ mong muốn tìm được người một người thuê lại cả căn nhà này với giá thành là 55 triệu đồng/tháng.

“Chủ cửa hàng quần áo ngay bên cạnh từ lâu đã ngỏ ý thuê lại 2 tầng với giá 35 triệu đồng mỗi tháng để thuận tiện hơn cho việc kinh doanh. Nhưng tôi không đồng ý vì tôi muốn cho thuê nguyên cả nhà cho tiện", vị chủ nhân cho biết.

matbang3-1678536040.jpg

Ảnh minh họa.

Hỏi về lý do tại sao trả mặt bằng, không tiếp tục kinh doanh nữa, chia sẻ từ nhiều người bán hàng rằng giá thuê đang ngày càng tăng cao. Chị T., 34 tuổi (quê Nam Định) cho biết: “Tôi thuê một cửa hàng rộng khoảng 47m2 trên phố Hàng Bông để mở cửa hàng áo cưới đã được khoảng 5 năm. Khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành, dù không làm ăn được nhưng chủ nhà có hỗ trợ tiền thuê mặt bằng nên vẫn gắng gượng được".

"Sau dịch, giá thuê mặt bằng tăng trở lại như trước dịch nhưng lượng khách lại chưa tăng nên công việc kinh doanh rất khó khăn. Cách đây 5 tháng, chủ thuê nhất nhất đòi tăng tiền thuê nhà từ 32 triệu lên thành 40 triệu đồng mỗi tháng. Không thể gánh nối khoản chi phí ấy nên tôi buộc phải trả mặt bằng", chị T. bộc bạch cho hay.

Tương tự, chị H.., 28 tuổi cho biết, chị hiện đang thuê một mặt tiền nằm sâu trong ngõ 40, phố Tạ Quang Bửu để mở tiệm nail (tiệm làm móng), với giá 7,5 triệu đồng/tháng. Sau khi đại dịch Covid-19 qua đi khoảng nửa năm, chủ nhà thông báo tăng tiền thuê nhà lên thành 10 triệu đồng/tháng, khiến chị không cầm cự nổi, phải trả lại mặt bằng.

Việc tìm thuê mặt bằng kinh doanh hiện tại rất khó khăn, không phải vì không có mà do giá thành quá cao, hiện tại đều tăng thêm khoảng 30 - 40% so với trước dịch, thậm chí có nơi còn tăng gấp đôi. Chính vì vậy mà nhiều mặt bằng kinh doanh trên những con “phố vàng" đến nay vẫn bỏ trống.

Theo Công Hiếu/VTC News

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/mat-bang-vang-tai-ha-noi-e-am-hang-loat-nguyen-nhan-tu-dau-a14287.html