Đầm Hà (Quảng Ninh): Quyết liệt xử lý vi phạm tại các bến bãi vật liệu xây dựng bảo vệ môi trường

Đầm Hà là huyện miền núi, ven biển; những năm gần đây, do nhu cầu xây dựng tăng cao, các bến bãi vật liệu xây dựng cũng phát triển theo. Để quản lý tốt hoạt động này, huyện đã tăng cường kiểm tra và quyết liệt xử lý vi phạm tại các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng.

anh-1-1678251962.jpg
Khu vực đường đê sát bãi tập kết của Công ty Yên Hưng đã được đơn vị quét dọn sạch sẽ, đảm bảo môi trường sạch đẹp.

Theo đó, UBND huyện Đầm Hà đã chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực kiểm tra, giám sát và hướng dẫn cho các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật về đảm bảo môi trường, hành lang công trình giao thông, đê điều, dòng chảy...; đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo này, ngày 3/3, Đội trật tự đô thị huyện Đầm Hà đã phối hợp với UBND xã Đầm Hà xuống kiểm tra và phát hiện, Công ty CP phát triển Yên Hưng (Công ty Yên Hưng) đã tập kết vật liệu cát, đá ở ngoài vị trí quy hoạch được thuê, làm ảnh hưởng đến hành lang đê và ảnh hưởng đến môi trường.

Đoàn công tác đã lập Biên bản, trong đó yêu cầu Công ty Yên Hưng phải sử dụng đất đúng ranh giới; chuyển toàn bộ số vật liệu (cát, đá) để ở ngoài quy hoạch vào đúng vị trí quy hoạch được thuê, thực hiện trước ngày 10/3. Đồng thời, phải có biện pháp đảm bảo công tác vệ sinh môi trường và triển khai cắm mốc ranh giới quy hoạch (bằng cột bê tông).

Đại diên Công ty Yên Hưng đã đồng thuận cao với cách xử lý của đoàn công tác, đồng thời cam kết thực hiện đúng theo kết luận về nội dung và thời gian được ghi trong biên bản nêu trên.

Được biết, trong buổi làm việc với đoàn công tác, Công ty Yên Hưng đã xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ gồm: Giấy phép hoạt động Bến thủy nội địa; Quy hoạch chi tiết 1/200; Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh về giao Công ty CP Yên Hưng làm chủ đầu tư dự án lập bến bãi vật liệu xây dựng; Hợp đồng thuê đất (giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với Công ty Yên Hưng); Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh về chấp thuận địa điểm xây dựng Bãi VLXD...

anh-2-1678252007.jpg
Toàn bộ số cát, đá Công ty Yên Hưng để tạm ngoài quy hoạch đất được thuê (sát với mép đê) đã được đơn vị vận chuyển vào trong, trả lại hành lang đê như cũ.

Cũng theo lý giải của Công ty Yên Hưng; trước đó, nhằm cải tạo, nâng cấp hạ tầng cơ sở, thực hiện bê tông hóa bến bãi, mặt bằng kinh doanh để tránh tình trạng nước biển xâm nhập, đơn vị đã di chuyển một phần cát đá từ trong bãi ra ngoài phạm vi quy hoạch, sát mép đê biển để tạm; dự định sẽ chuyển trở lại vào trong bến bãi ngay sau khi hoàn thành nâng cấp bến bãi.

Tuy nhiên sau khi có phản ánh và sau buổi làm việc với đoàn công tác của chính quyền, Công ty đã thực hiện di dời toàn bộ số vật liệu để ngoài khu quy hoạch vào trong địa phận của mình; đồng thời triển khai nhiều giải pháp tích cực để bảo vệ môi trường, không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Theo kiểm tra, báo cáo của UBND xã Đầm Hà thì, đến ngày 7/3 toàn bộ số cát đá để ngoài phạm vi quy hoạch đã được Công ty CP Yên Hưng di chuyển vào trong ranh giới Công ty quản lý, công tác môi trường cũng đã được đơn vị thực hiện tốt. Đây là tín hiệu mừng về ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Lương Quốc Thịnh, Chủ tịch UBND xã Đầm Hà cho biết, xã Đầm Hà là xã nông nghiệp, kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ người dân còn hạn chế, UBND xã sẽ tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu rõ pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật; đồng thời tạo mọi điều kiện nhằm khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển địa phương giầu đẹp với mục tiêu xanh, sạch, đẹp./.

Nguyễn Quân

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/dam-ha-quang-ninh-quyet-liet-xu-ly-vi-pham-tai-cac-ben-bai-vat-lieu-xay-dung-bao-ve-moi-truong-a14186.html