Cần thu hẹp khoảng cách từ chính sách đến thực tế để xử lý chất thải nhựa và bảo vệ môi trường

Mới đây, tại Hà Nội, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) đã tổ chức chương trình “Đối thoại về nhựa và rác thải nhựa - Khoảng trống chính sách cần thu hẹp” với sự tham gia của gần 50 đại diện đến từ các đơn vị quản lý nhà nước về môi trường, cơ quan báo chí truyền thông, doanh nghiệp, mạng lưới hoạt động vì môi trường, tổ chức xã hội, các nhóm cộng đồng, thanh niên và các nhóm dễ bị tổn thương khác.

Hoạt động tổ chức nhằm mục đích chia sẻ thông tin về thực trạng về ô nhiễm nhựa,  rác thải nhựa tại Việt Nam và ảnh hưởng của rác thải nhựa tới sức khỏe con người; Tăng cường cơ chế hợp tác giữa các bên liên quan trong việc giảm ô nhiễm nhựa và rác thải nhựa; Khuyến nghị các chính sách và truyền thông vận động chính sách để giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa tại Việt Nam.

moii-1677670276.jpg
Quang cảnh buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, PGS.TS. Nguyễn Huy Nga - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Môi trường Sức khỏe (CHERAD), nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, vài năm trở lại đây, lượng rác thải nhựa ở Việt Nam tăng mạnh. Nguyên nhân là do các đồ dùng làm từ nhựa có giá thành rẻ, tiện lợi nên được người dân dùng phổ biến trong đời sống.

PGS.TS. Nguyễn Huy Nga cho rằng, để giảm thiểu tác hại từ ô nhiễm nhựa, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc chủ động phân loại rác ngay tại nguồn.

Ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng, các giải pháp nhằm đối phó với vấn nạn rác thải nhựa trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Các chuyên gia cho rằng, đang tồn tại một khoảng trống rất lớn từ chính sách đến thực tế. 

Các khách mời là đại diện của cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về những khó khăn trong quá trình thực thi luật, những khoảng trống trong các chính sách về nhựa và tái chế nhựa từ góc nhìn đa chiều của các bên liên quan.

Cũng trong buổi đối thoại, các phóng viên là thành viên mạng lưới "Phóng viên nữ hành động giảm thiểu rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa" cũng chia sẻ những câu chuyện thực tế từ các chuyến tác nghiệp về vấn đề môi trường, những khó khăn, thách thức gặp phải khi thu thập tư liệu về rác thải nhựa.

Trong 2 tháng đầu năm nay, cả nước đã đón hơn 1,804 triệu lượt khách quốc tế. Riêng tháng 2, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 933.000 lượt, tăng 7,1% so với tháng 1/2023 và tăng gấp 31,6 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, theo ghi nhận du lịch biển đang không thu hút được đông đảo du khách quốc tế do quá nhiều rác thải nhựa tại các bãi biển.

Ánh Dương

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/can-thu-hep-khoang-cach-tu-chinh-sach-den-thuc-te-de-xu-ly-chat-thai-nhua-va-bao-ve-moi-truong-a13976.html