Việt Nam và Ba Lan thúc đẩy thương mại nông sản

Ngày 24/02/2023, tại Khách sạn Sofitel Saigon Plaza (17 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM), Trung tâm xúc tiến- Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) và Chi nhánh Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM (VCCI HCM) tổ chức họp báo giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm Ba Lan với tiêu đề: “Châu Âu đầy ắp mùi vị - truyền thống và chất lượng!”

Tham dự sự kiện có sự hiện diện của ông Lech Kolakowski, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ban Lan, ông Alexander Novakowski, Bí thư thứ hai, Đại xứ quán Ba Lan tại Việt Nam; bà Bożena Wróblewska – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Phòng TM&CN Ba Lan; ông Pawel Niemczuk, Trưởng phòng Thanh tra ngành Thú Y Ba Lan, Ông Piotr Ziemann, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất thịt chế biến Ba Lan và đại diện các doanh nghiệp giữa hai nước Việt Nam và Ba Lan. Nhằm hướng đến những người tiêu dùng ở các nước Châu Á, các nhà sản xuất của Liên minh châu Âu đã chuẩn bị một vòng các cuộc gặp gỡ quảng bá các sản phẩm thực phẩm xuất sắc của châu Âu – thịt, hoa quả và rau.

1-1677236229.jpg
Hợp tác xuất khẩu nông sản giữa Việt Nam – Ba Lan được đánh giá có tiềm năng rộng mở, nhờ lợi thế sẵn có của hai quốc gia.

Trong chương trình, Ông Lech Kolakowski – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan chia sẻ: “Nhằm tăng giá trị xuất khẩu nông nghiệp giữa Việt Nam và Ba Lan. Tôi xem Việt nam là thị trường nông nghiệp rất là quan trọng và lâu dài. Do đó, điều tôi mong muốn là luôn rất cố gắng hợp tác và duy trì mối quan hệ giữa song phương hai nước trong lĩnh vực. Chúng tôi rất mong đợi sản phẩm nông nghiệp từ Ba Lan nói riêng và Châu Âu nói chung sẽ xuất hiện nhiều trong cửa hàng, nhà hàng, siêu thị, đặc biệt là trên bàn ăn của nhiều gia đình tại Việt Nam. Hiện nay Ba Lan đang đứng đầu trong việc sản xuất về thịt gà, thịt bò, thịt heo, thịt ngỗng và đặc biệt là các sản phẩm chế biến từ sữa. sản phẩm của chúng tôi đã có mặt trên hơn 200 thị trường trên thế giới”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan còn nhấn mạnh, thực phẩm Ba Lan hiện nay rất an toàn và chất lượng. Ông mong muốn Việt Nam sẽ là trung tâm phân phối thực phẩm của Ba Lan và mở rộng ra thị trường Đông Nam Á. "Chúng tôi rất coi trọng việc xúc tiến về các sản phẩm nông nghiệp giữa cơ quan hai nước. Là cơ quan chức năng của Ba Lan, chúng tôi luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam có mặt trên thị trường Ba Lan".

Hiện, Ba Lan là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài Liên minh châu Âu (EU). Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm: hàng may mặc, thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê hay giày dép các loại. Ngược lại Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc hay mỹ phẩm.

Đây đang là những mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khá lớn. Không chỉ thế, tính đến cuối năm 2022, Ba Lan xếp thứ 36 trên 134 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 27 dự án, tổn vốn đăng ký trên 400 triệu USD, với các lĩnh vực chủ yếu là các dự án 100% vốn nước ngoài, tập trung trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, công nghiệp chế biến chế tạo và thông tin truyền thông.

Quốc Cường

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/viet-nam-va-ba-lan-thuc-day-thuong-mai-trong-linh-vuc-nong-san-a13800.html