Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia tăng cường hợp tác phát triển

Ngày 14/2, tại Thủ đô Phnom Penh, đã diễn ra Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Khmer gốc Việt tại Campuchia năm 2023. Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng, lãnh đạo các phòng, ban của Đại sứ quán, các đơn vị bên cạnh sứ quán, cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Khmer gốc Việt tại Campuchia.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Dũng - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã nỗ lực vượt qua, thực hiện tốt kế hoạch sản xuất, đầu tư kinh doanh đạt mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã cùng nhau hợp tác và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện vai trò, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm trong quan hệ phát triển kinh tế giữa hai nước Campuchia và Việt Nam, xứng đáng là cầu nối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Các tham luận trình bày tại hội nghị tập trung vào việc tháo gỡ các khó khăn, tăng cường sự gắn kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Khmer gốc Việt, tạo thành mạng lưới thông tin nhằm chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn trong các lĩnh vực kinh doanh, hỗ trợ nhau cùng phát triển để có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển kinh tế của mỗi nước.

cam1-1612844159602-1676387956.jpg
Bên trong phân xưởng đóng gói chuối xuất khẩu của Thagrico, tỉnh Kratie. Ảnh minh họa

Chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng đề nghị các cơ quan chức năng phải cập nhật thông tin và tình hình về Campuchia, quan hệ Việt Nam - Campuchia, cũng như cập nhật những chủ trương, chính sách mới về thương mại, đầu tư tại Campuchia từ đó định hình ra chính sách, chiến lược kinh doanh tại Campuchia một cách hiệu quả, phù hợp.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng cũng đề nghị tập hợp những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp với các cơ quan chức năng hai nước để có phương hướng hỗ trợ phù hợp, thúc đẩy hoạt động đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia.

Việt Nam hiện đứng thứ ba trong số các đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Campuchia đứng thứ 2 trong số 79 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có đầu tư ra nước ngoài.

Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia có nhiều đóng góp vào các hoạt động an sinh xã hội của Campuchia, xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương, được Chính phủ và nhân dân Campuchia đánh giá cao.

Thi Nguyên (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/day-manh-hop-tac-phat-trien-cung-doanh-nghiep-viet-nam-tai-campuchia-a13459.html