Dự án Cầu đập tràn Quan Sơn, Mỹ Đức thi công ẩu, gây ô nhiễm môi trường

Dự án thi công xây dựng công trình Cầu đập tràn Quan Sơn, huyện Mỹ Đức có tổng mức đầu tư là 185,4 tỷ đồng, là công trình giao thông quan trọng của thành phố, tạo sự kết nối đồng bộ hiện đại. Tuy nhiên, quá trình thi công gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Liên tiếp trúng các gói thầu

Công trình Cầu đập tràn Quan Sơn theo thiết kế, cầu dài 402m, rộng 21m. Để triển khai dự án này, ngày 03/12/2020 ủy ban nhân dân huyện Mỹ Đức đã có quyết định số 4226/QĐ-UBND phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng số 02 thi công xây dựng Cầu đập tràn Quan Sơn với mức giá 185.415.587.000 đồng (Một trăm tám mươi năm tỷ, bốn trăm mười năm triệu, năm trăm tám mươi bảy nghìn đồng).

Tiếp đó, sau quá trình mời thầu và tổ chức đấu thầu ngày 28/12/2020, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức ông Đặng Văn Triều ký quyết định số 4479/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này.

Theo quyết định, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Xây dựng Đồng Tiến và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Sơn Trang với giá trúng thầu là 185,4 tỷ (Một trăm tám mươi năm tỷ, bốn trăm linh năm triệu, một trăm năm mươi nghìn đồng). Với thời gian thực hiện là 645 ngày. Như vậy, với giá trúng thầu này, gói thầu chỉ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước được “vỏn vẹn” Mười triệu bốn trăm ba mươi bảy nghìn đồng, tương ứng với khoảng hơn 0,000056%.

du-an-cau-dap-tran-quan-son-my-duc-thi-cong-au-gay-o-nhiem-moi-truong-1675482887.mp4

Được biết, Công ty TNHH xây dựng thương mại Sơn Trang có địa chỉ tại thị trấn Đại Nghĩa, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Được thành lập từ năm 2006, với ngành nghề chính được đăng ký là Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác.

Theo hồ sơ, vài năm gần đây, Công ty TNHH xây dựng thương mại Sơn Trang đã liên tiếp trúng các gói thầu triển khai các công trình trên địa bàn do Chủ tịch UBND huyện Đặng Văn Triều ký quyết định phê duyệt. Đáng nói, các gói thầu có giá trúng thầu sát với giá mời thầu, tỷ lệ tiết kiệm qua đấu thầu cực thấp, chỉ tiết kiệm khoảng 10 triệu đồng cho gói thầu có giá trị vài chục tỷ thậm chí hàng trăm tỷ đồng,...

Đặc biệt mới đây, phóng viên nhận được phản ánh của người dân tại xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức về nhiều bất cập, đơn vị thi công Công trình Cầu đập tràn Quan Sơn. Có dấu hiệu thi công cẩu thả, không đảm bảo các quy định về an toàn, vệ sinh môi trường, không xử lý chất thải, bùn thải, đất thải xây dựng không được vận chuyển đổ thải đúng nơi quy định… tất cả điều này có thể dẫn đến chất lượng công trình không được bảo đảm. 

Thi công ẩu, đổ chất thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của người dân, tại công trường thi công, nhiều công nhân thực hiện khoan cọc, hàn cọc, sử dụng các thiết bị máy móc lớn, vận chuyển đất thải tuy nhiên không có bất cứ đồ bảo hộ gì. Các loại bình ga, cháy cháy hóa lỏng, phục vụ cho quá trình hàn xì được vứt ngay dưới dòng nước đang chảy. Việc này dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ cao.

Thậm chí ở khâu quan trọng như khoan đào đất hố móng tiềm ẩn nhiều tai nạn cho công nhân làm việc không có đồ bảo hộ, đặc biệt khi vật liệu xây dựng cũng được vứt ngổn ngang. Theo ghi nhận thức tế, chúng tôi nhận thấy không có bóng dáng của tư vấn giám sát dự án.

Chất thải, bùn thải sau khi khoan cọc của công trình được đổ tràn lan ngay dưới dòng nước chảy, những đống bùn thải nằm dọc theo đoạn đập cũ hòa vào dòng chảy đi xuống hạ lưu.

Phía trên các thanh dầm ngang, có độ cao lớn công nhân làm việc không có đồ bảo hộ, đai an toàn, trong khi đó theo quy định, công nhân làm việc trên cao 2m trở lên phải có dây an toàn. Nhiều công nhân tranh thủ hút thuốc lá, thuốc lào ngay tại khu vực làm việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, cháy nổ.
Bên cạnh đó, ở khu vực được Công ty CP Xây dựng Đồng Tiến xây dựng, PV ghi nhận có tình trạng đất thải, chất thải, phế thải đổ không đúng quy định được phê duyệt, điểm đổ thải khi thi công dự án ở ngay một con ngõ nhỏ ở giữa thôn Phú Liễn, xã Hợp tiến, huyện Mỹ Đức, chỉ cách Công trình Cầu đập tràn Quan Sơn gần 1km. Trong quá trình di chuyển xe tải trở bùn thải làm rơi vãi đất thải, phế thải trên các tuyến đường trục chính của thôn.

Là một công trình dự án lớn nhưng việc đảm bảo an toàn cho người dân xung quang cũng không được đơn vị thi công chú trọng. Dọc công trường là đường dân sinh, người dân vẫn đi lại bình thường, nhưng bên dưới là vực với vật liệu xây dựng gây nguy hiểm cho người dân. Ngoài ra đơn vị thi công không sử dụng cọc tiêu, đèn cảnh báo, hàng rào, cũng không bố chí công nhân thực hiện đảm bảo an toàn giao thông.
Nhiều người dân ở đây cho rằng, với một công trình quy mô lớn, trọng điểm của thành phố nhưng số tiền đầu tư lớn như thế thì chất lượng phải được đảm bảo. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nhà thầu lại thấy vắng bóng của đơn vị tư vấn giám sát, có nhiều hiện tượng của việc thi công ẩu có thể sẽ dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo. Với những hình ảnh nêu trên, cơ quan chức năng cần tiến hành các biện pháp giám sát cũng như kiểm tra các hoạt động thi công để dự án đảm bảo chất lượng, đáp ứng được chất lượng, tiến độ của dự án.

Tiếp tục thông tin

Đoàn Chính - Tâm Lê

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/du-an-cau-dap-tran-quan-son-my-duc-thi-cong-au-gay-o-nhiem-moi-truong-a13152.html