Nguy hại cho sức khỏe nếu không lau dọn tủ lạnh thường xuyên

“Để đảm bảo vi khuẩn không trực tiếp tiếp xúc với đồ ăn và gây hại đến sức khỏe gia đình, bạn nên chú trọng và ưu tiên vệ sinh tủ lạnh định kỳ...”

woman-cleaning-refrigerator-with-rag-royalty-free-image-1578307888-1674611312.jpg
 

Tủ lạnh giúp bảo quản thực phẩm tươi sống lâu hơn nhưng không có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây hại. Qua thời gian, các loại vi khuẩn này kháng đông và phát triển, gây hại đến sức khỏe của chúng ta mà không hề hay biết.

Tốt hơn hết tủ lạnh nên được vệ sinh một tuần một lần. Hãy dành ra ít thời gian vào ngày cuối tuần để sắp xếp lại tủ lạnh nhà mình. Dùng khăn ẩm lau dọn sạch sẽ các ngăn tủ, bạn cần phân loại lại thức ăn, nên bỏ những loại thực phẩm đã bảo quản quá một tuần trong tủ để dành chỗ bổ sung thêm thực phẩm cho tuần mới. Thói quen này cũng sẽ giúp bạn quản lý thực đơn và thói quen ăn uống của gia đình mình tốt hơn.

Nếu không có thời gian dọn tủ lạnh một tuần một lần thì ít nhất một tháng bạn phải dọn tủ lạnh một lần để đảm bảo vệ sinh cũng như sức khỏe cho các thành viên gia đình bạn. Bên cạnh đó việc thường xuyên vệ sinh cũng khiến tủ lạnh nhà bạn mới hơn, không có mùi hôi khó chịu, hay các vết bẩn cứng đầu.

Những lưu ý trước khi vệ sinh tủ lạnh

Một điều quan trọng bạn cần chú ý, trước khi làm vệ sinh tủ lạnh bạn cần đảm bảo đã rút nguồn điện. Bạn nên lấy toàn bộ thực phẩm trong tủ lạnh ở cả các ngăn ra ngoài để dễ dàng vệ sinh khoang tủ và bắt đầu phân loại thức ăn. Gỡ các kệ của tủ lạnh nhẹ nhàng vệ sinh sạch sẽ và để khô ráo trước khi cho lại vào tủ lạnh. Để vệ sinh khoang tủ phải chọn khăn lau tủ lạnh mềm, ẩm. Không dùng khăn quá ướt dễ gây ngấm nước vào mạch điện và động cơ tủ lạnh. Không chà xát quá mạnh gây trầy, xước tủ.

Để làm sạch tủ lạnh bạn nên chọn những chất tẩy rửa tự nhiên, không nên sử dụng các chất tẩy rửa hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Phân loại và sắp xếp lại thực phẩm sao cho gọn gàng, hợp lý. Những thực phẩm đã bảo quản lâu ngày nên loại bỏ để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe.

Vệ sinh tủ lạnh bằng chanh hoặc giấm

Chanh và giấm có công dụng vệ sinh tủ lạnh rất hiệu quả. Bạn có thể dùng nước cốt chanh tươi thấm vào khăn vải để lau tủ lạnh. Đối với các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể ngâm khăn trong giấm khoảng vài phút rồi lau sạch. Chanh và giấm có chứa axit tự nhiên có khả năng đánh bay các chất bám bẩn, diệt các vi khuẩn lại có mùi thơm dễ chịu.

Vệ sinh tủ bằng baking soda

Baking soda có chất tẩy rửa cực mạnh, có thể đánh bay các vết bẩn một cách nhanh chóng mà nó tiếp xúc được. Ngoài ra baking soda lại có công dụng khử được mùi rất tốt, giá thành cũng khá rẻ, rất tiện dụng khi chất này vệ sinh tủ lạnh cũng như vệ sinh nhà cửa.

Cho baking soda vào chén trộn đều với nước ấm và nhúng miếng vải vào. Sau đó lau lên các bề mặt trực tiếp trong tủ, nếu như các chất bám bẩn được lau sạch ngay lập tức thì bạn lau sạch lại bằng vải mềm khô, còn không hãy đợi khoảng 3-5 phút để những mảng bám bong ra rồi lau lại một lần là được./.

Lệ Giang

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/nguy-hai-cho-suc-khoe-neu-khong-lau-don-tu-lanh-thuong-xuyen-a12864.html