Những cách đơn giản để bảo vệ rừng

Có rất nhiều hành động tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại góp phần gián tiếp bảo vệ rừng. Rừng là một tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá mà tạo hóa đã ban tặng cho con người. Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

r-1673915279.jpg
Voọc mũi hếch trong rừng Việt Nam thuộc danh sách động vật cần được bảo tồn. Ảnh: Nguyen Van Truong/Fauna and Flora Organization

Như Suzanne Simard nói: “Rừng là những hệ thống phức tạp, chúng có năng lực chữa lành to lớn”. Người dân chúng ta ở khắp nơi trên thế giới đều có thể làm được rất nhiều việc hỗ trợ cho những nỗ lực bảo tồn và chữa lành các khu rừng như vậy.

Chúng ta có thể chỉ mua những sản phẩm giấy làm từ nguyên liệu lấy từ những khu rừng được quản lý theo phương pháp bền vững, có chứng nhận của Hội đồng Quản lý Rừng (FSC). Chúng ta có thể mua những chiếc cốc gập có thể tái sử dụng đang được bán trên mạng; chúng ta có thể chuyển sang thói quen chỉ đọc tin tức trực tuyến. Khi các lệnh cấm tiêu thụ túi ni-lông có hiệu lực (hy vọng là ngày càng có nhiều nơi phê chuẩn lệnh cấm này) và các cửa hàng chuyển sang dùng túi giấy, chúng ta có thể mang theo túi tái sử dụng bên mình.

Chúng ta có thể tìm kiếm nhiều biện pháp đa dạng để cắt giảm lượng tiêu thụ giấy ở cả nơi làm việc lẫn ở nhà. Biên tập viên phụ trách cuốn sách này của tôi cho biết, vì số lượng giấy cần để in bản thảo ra phục vụ khâu biên tập là rất lớn, nên cô có thói quen in hai mặt.

Về bao bì đóng gói bằng giấy và thùng các-tông, chúng ta có thể mua sản phẩm của những thương hiệu sử dụng nguyên liệu tái chế và mang dụng cụ chứa tới cửa hàng để mua hàng hóa với số lượng lớn. Dĩ nhiên, việc quan trọng cần làm ở đây vẫn là nghiêm túc thực hiện nguyên tắc gửi tất cả số giấy đã qua sử dụng đến địa điểm tái chế.

Chúng ta có thể quyên góp cho các dự án cứu trợ rừng và tái trồng rừng, chẳng hạn dự án Stand For Trees (Bảo vệ cây cối), dự án Congo Basin Rainforest (Rừng mưa lưu vực sông Congo), và dự án Amazon Forest Protection (Bảo vệ rừng Amazon). Chúng ta cũng có thể gửi thỉnh nguyện lên các quan chức chính phủ để thúc giục họ tích cực thi hành các quy định về bảo vệ rừng đồng thời thông qua các quy định nghiêm khắc hơn và quyên góp cho các tổ chức như Conservation by Coalition, tổ chức giúp cải thiện các quy định pháp lý về lâm nghiệp ở Mỹ.

Như những gì chúng ta chứng kiến từ cuộc hồi sinh đã biến nơi từng là bãi rác Fresh Kills nổi tiếng trở thành một hệ sinh thái rừng phong phú, nếu chúng ta trao cho những khu rừng một cơ hội, chúng sẽ khiến chúng ta ngạc nhiên trước sức mạnh bền bỉ dẻo dai của chúng cũng như sự hỗ trợ mà chúng mang lại cho hành tinh này./.

 

Minh Trường

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/nhung-cach-don-gian-de-bao-ve-rung-a12655.html