Thị trường bất động sản dự báo phục hồi mạnh vào nửa cuối năm 2023

Các chuyên gia đã đưa ra những dự báo về thị trường bất động sản năm 2023, trong đó có nhiều quan điểm khác nhau khi nói về thị trường bất động sản giai đoạn tới. Đa số, các chuyên gia đều cho rằng, thị trường hoàn toàn có cơ hội hồi phục, vấn đề là khả năng hồi phục sớm hay muộn.

Theo TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nhìn nhận, nếu bây giờ Chính phủ tháo gỡ được những vướng mắc cho thị trường bất động sản thì khả năng phục hồi trong năm 2023 rất nhanh. Chậm nhất là quý IV/2023, thị trường bất động sản sẽ "vực dậy".

Phân khúc nhà ở hướng tới người mua thực được đánh giá sẽ dẫn dắt thị trường năm nay. Đó là nhà đất thổ cư giá hợp lý, các căn hộ giá bình dân hoặc tầm trung. Trong đó, dự án nhà ở xã hội với giá 1 - 2 tỷ đồng/căn đang đặc biệt được mong chờ và dự báo sẽ tạo cú hích cho thị trường chung.

"Tôi nghĩ nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân vẫn là một phân khúc còn rất nhiều tiềm năng, bởi vì hiện nay vẫn còn thiếu nguồn cung, vẫn có nhu cầu thực. Với phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tôi cũng hy vọng sẽ phục hồi tích cực vào hè năm nay hoặc có thể thời điểm cuối năm, nhất là khi du lịch quốc tế của chúng ta được hồi phục tốt hơn", ông Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, cho biết.

"Hiện nay, phát triển đô thị cao, đầu tư hạ tầng diễn ra mạnh, cùng với đó nhu cầu về nhà ở, nhu cầu đầu tư kinh doanh bất động sản lại rất cao. Đây là những yếu tố tạo nên động lực rất lớn cho khả năng hồi phục của thị trường bất động sản. Bên cạnh những giải pháp khơi thông, Nhà nước vẫn phải đi kèm với các chính sách kiểm soát cần thiết để đảm bảo thị trường phát triển nhưng không "nóng", phát triển một cách hiệu quả, bền vững", TS. Nguyễn Văn Đính chia sẻ.

bds-th-2902-0822-1673586130.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Đặc biệt, TS. Nguyễn Văn Đính cũng nhận định thêm, thị trường bất động sản được coi là thị trường trung tâm, thị trường đặc biệt của nền kinh tế vì khả năng tác động của nó đến các ngành nghề khác là rất lớn.

Còn theo ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA, nhu cầu đầu tư trên thị trường vẫn rất lớn, kể cả nhu cầu cho phân khúc hạng sang, cao cấp chứ không riêng gì phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực. Vì vậy, kịch bản năm 2023 vẫn tăng trưởng nhưng thận trọng. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nhìn lại mình để điều chỉnh hướng phát triển phù hợp.

Bên cạnh đó, bất động sản công nghiệp vẫn có nhiều triển vọng trong năm 2023 khi giá thuê tăng, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp lớn. Giá cho thuê đất khu công nghiệp tại Việt Nam được đánh giá vẫn đang ở mức thấp hơn từ 30 - 36% so với các nước ASEAN khác, như Indonesia và Thái Lan.

"Nhu cầu với một số phân khúc vẫn có, thậm chí còn cao, ngay cả trong giai đoạn khó khăn này. Nhà ở thương mại giá phải chăng, nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, hay bất động sản khu công nghiệp có thể vẫn là những điểm tốt", ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, đánh giá.

Một Tổng giám đốc công ty bất động sản nhận định: "Giá bất động sản thời gian vừa qua giảm khá mạnh là cơ hội tốt để các khách hàng quay lại thị trường bất động sản. Tính thanh khoản sẽ được cải thiện tốt hơn nhờ các chính sách kinh tế vĩ mô. Điều này cũng sẽ tác động tốt lên thị trường bất động sản năm 2023, thời điểm quý III và quý IV, đặc biệt là quý IV".

Bên cạnh đó, mặt bằng bán lẻ, văn phòng cho thuê cũng được đánh giá tốt khi công suất và giá thuê được cải thiện. Đặc biệt, phân khúc khách sạn có nhiều triển vọng khi Trung Quốc đã mở cửa du lịch quốc tế trở lại từ ngày 8/1 vừa qua./.

Thi Nguyên (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/thi-truong-bat-dong-san-du-bao-phuc-hoi-manh-vao-nua-cuoi-nam-2023-a12574.html