Sản xuất nông sản an toàn - Hướng đi đúng của Hợp tác xã Liên Ấp

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018, đến nay, Hợp tác xã sản xuất rau củ quả nông sản an toàn thôn Liên Ấp, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du (HTX Liên Ấp) đã phát triển diện tích rau, củ, quả an toàn lên hơn 30ha, đem lại hiệu quả kinh tế và nâng cao thu nhập cho các thành viên.

hy-1669005716.jpg
Toàn bộ diện tích rau màu của HTX được sản xuất theo quy trình VietGAP

Dẫn chúng tôi đi thăm khu ruộng chuyên canh giống cà chua chịu nhiệt 222 nhập từ Nhật Bản đang vào vụ thu hoạch, anh Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc HTX Liên Ấp cho biết: “Sau khi trồng thử nghiệm đầu năm 2021, thấy giống cà chua 222 phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, quả to, đều, đỏ hồng, chất lượng ngọt, nhiều bột hơn so với các giống thông thường nên HTX đã khuyến khích các hộ mở rộng diện tích trồng cà chua và nhận bao tiêu đầu ra sản phẩm khi đến kỳ thu hoạch”.

Theo anh Hiệp, giống cà chua chịu nhiệt 222 có khả năng chống ngập nước trong mùa mưa, vỏ cứng nên dễ vận chuyển và có thể để từ 15-20 ngày trong điều kiện bình thường mà không bị hỏng. Năng suất đạt từ 3,5 đến hơn 4 tấn/sào/vụ, tăng khoảng 20% so với các giống cà chua thông thường, giá bán tại ruộng từ 23 -25 nghìn đồng/kg. Toàn bộ diện tích cà chua đều được áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ, thân thiện với môi trường, được thị trường chấp nhận.

Cùng với diện tích cà chua, đến nay, HTX Liên Ấp cũng phát triển vùng chuyên canh rau xanh, bầu, bí xanh, dưa chuột Thái Lan, Nhật Bản, mướp hương, cây ăn quả…  Các diện tích rau, củ, quả được HTX quy hoạch thành vùng, xây dựng hệ thống tưới tiêu, nhất là áp dụng quy trình kỹ thuật VietGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. HTX đã được cấp chứng nhận cơ sở sản xuất nông sản an toàn và được nhiều siêu thị, nhà hàng, doanh nghiệp, trường học trong và ngoài tỉnh bao tiêu đầu ra sản phẩm. Bình quân mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường khoảng 750 tấn rau, củ, quả các loại, tổng doanh thu đạt từ 12 - 13 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 300 lao động trong thôn.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, HTX Liên Ấp thường xuyên phối hợp với ngành Nông nghiệp, Hội Nông dân các cấp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo đầu bờ, tổ chức thăm quan học tập các mô hình trồng trọt tiêu biểu trong và ngoài tỉnh cho thành viên HTX. Đồng thời, giải ngân từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh 01 tỷ đồng cho 15 hộ gia đình vay để đầu tư mở rộng sản xuất những giống cây trồng mới.

Với những kết quả đã đạt được, HTX Liên Ấp và Giám đốc Nguyễn Văn Hiệp vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Giấy khen của các cấp, các ngành.

Anh Hiệp cho biết, năm 2022, HTX Liên Ấp lựa chọn 4 sản phẩm chủ lực tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh gồm: Cà chua, bí xanh, dưa chuột và mướp hương. Qua đó, nhằm quảng bá các nông sản của HTX tới đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, giúp HTX không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cung cấp những nông sản an toàn, vì sức khỏe của cộng đồng và góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững./.

Hoàng Tùng

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/san-xuat-nong-san-an-toan-huong-di-dung-cua-hop-tac-xa-lien-ap-a11182.html