Hàn Quốc vẫn là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam

Ngoài việc trở thành đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN, Việt Nam còn là đối tác trọng tâm của Hàn Quốc trong chính sách hướng Nam mới, với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang hoạt động đầu tư hiệu quả.

Theo số liệu mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong số các doanh nghiệp đầu tư FDI, Hàn Quốc hiện là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam cả về tổng số vốn đăng ký và tổng số dự án đầu tư với khoảng 9.500 dự án và hơn 80 tỷ USD vốn đăng ký. Tính riêng trong 9 tháng năm 2022, Hàn Quốc đứng thứ 2/97 quốc gia và vũng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 290 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 3,8 tỷ USD. Đặc biệt, đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, dự án năng lượng, tài chính - ngân hàng, M&A, dịch vụ chất lượng cao.

Chia sẻ về con số này tại Tọa đàm Thúc đẩy dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam sáng 18/10, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài đánh giá cao hoạt động kinh doanh và đóng góp của doanh nghiệp FDI Hàn Quốc vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đặc biệt, đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, dự án năng lượng, tài chính - ngân hàng, M&A, và dịch vụ chất lượng cao trong thời gian vừa qua. Đồng thời tin tưởng Hàn Quốc sẽ tiếp tục duy trì vị thế đối tác FDI hàng đầu. Trong vòng 1 đến 2 năm tới, Việt Nam và Hàn Quốc hoàn toàn có thể hiện thực hóa “mục tiêu kép”, đưa kim ngạch thương mại song phương và tổng vốn đầu tư lũy kế cùng cán mốc 100 tỷ USD.

khu-cong-nghiep-1-1711-1666078354.jpg
Hàn Quốc vẫn duy trì vị thế là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Ảnh minh họa

Nhấn mạnh vị thế là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam, ông Bae Yong Geun, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), cho biết Việt Nam tiếp tục là điểm đến quan trọng, là tâm chấn của làn sóng đầu tư của Hàn Quốc ở Đông Nam Á. Hai quốc gia đã trở thành mối quan hệ hợp tác chặt chẽ nhất trên thế giới trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, năng lượng, văn hóa, giáo dục và du lịch.

“Với nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, Việt Nam đang được các doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm, với mong muốn đưa Việt Nam trở thành “cứ điểm” sản xuất quy mô lớn. Chính phủ Việt Nam cần cải thiện chính sách về cấp phép đầu tư nhằm tiếp tục thúc đẩy dòng vốn Hàn Quốc. Riêng các tỉnh miền Nam cần phát triển nguồn cung nhân lực hoặc cơ sở hạ tầng chủ chốt, tránh trường hợp khi có thêm doanh nghiệp đầu tư thì các điều kiện đầu tư có thể xấu đi do hạn chế về nhân lực và cơ sở hạ tầng”, đại diện KOCHAM nhấn mạnh.

Là địa phương có vị trí địa chiến lược về chính trị, kinh tế với những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế so sánh cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; lực lượng lao động trẻ và có trình độ tay nghề cao; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh góp phần cắt giảm các chi phí gián tiếp của nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh… bà Vũ Kim Chi – Phó trưởng ban thường trực Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh – cho hay, tỉnh Quảng Ninh luôn xác định ưu tiên kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Hàn Quốc vào tỉnh. 

Bà Vũ Kim Chi nhấn mạnh: Chúng tôi mong muốn kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm, tìm hiểu đầu tư trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh. Trong đó, Quảng Ninh mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Hàn Quốc nói riêng đầu tư vào các lĩnh vực du lịch; phát triển công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghệ cao, công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường; tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ thông minh; định hướng thu hút các dự án công nghiệp sạch, công nghệ cao, chế biến chế tạo, logistics…
 

Hương Lan (T/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/han-quoc-van-la-doi-tac-dau-tu-nuoc-ngoai-lon-nhat-tai-viet-nam-a10133.html