Nhật Bản: Ngân hàng Trung ương cam kết duy trì lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế

Đồng yen đã liên tục suy yếu so với đồng USD trong nhiều tháng qua, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất để chống lạm phát đang tăng phi mã nhưng BoJ vẫn duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng để bảo vệ đà tăng trưởng kinh tế mong manh của quốc gia.

Ngày 17/10, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda đã tái khẳng định cam kết duy trì lãi suất siêu thấp để hỗ trợ nền kinh tế, mặc dù đồng yen tiếp tục trượt giá xuống mức thấp nhất trong 32 năm so với đồng USD.

Mục đích để hỗ trợ nền kinh tế Nhật trong quá trình hồi phục chưa thực sự ổn định sau dịch COVID-19. Ông Haruhiko Kuroda cho rằng, kinh tế Nhật Bản vẫn đang trong quá trình hồi phục sau dịch COVID-19. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian từ nay tới cuối năm. Nhưng theo Thống đốc Kuroda, lạm phát tăng chủ yếu là do giá cả hàng hóa tăng cao và đây không phải tác nhân bền vững.

BOJ dự đoán lạm phát sẽ về lại dưới ngưỡng mục tiêu 2% của cơ quan này vào năm tài chính tới. Vì vậy, việc nới lỏng tiền tệ là cần thiết để đảm bảo hỗ trợ nền kinh tế hồi phục sau dịch và thực hiện thành công mục tiêu duy trì lạm phát ổn định ở mức 2%. Đồng Yen Nhật hiện đang ở mức thấp nhất so với đồng USD trong vòng 32 năm, một phần ảnh hưởng bởi sự khác biệt trong điều hành lãi suất của nước này và các nền kinh tế khác.

170804-boj-yen1-1666022647.jpeg
Đồng Yen của Nhật Bản.

Tại phiên giao dịch trên thị trường châu Á sáng ngày 17/10, đồng Yen được giao dịch với tỷ giá 1 USD đổi được gần 149 Yen, thấp nhất trong 32 năm qua. Con số này vượt xa tỷ giá 1 USD đổi được 145,9 Yen, mức khiến Bộ Tài chính Nhật Bản can thiệp vào thị trường ngoại hối thông qua thực hiện nghiệp vụ bán USD mua Yen.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1998, Nhật Bản phải can thiệp vào thị trường bằng cách bán USD mua Yen. Mặc dù bộ trên vẫn thận trọng về một đợt can thiệp khác, đồng Yen đã tiếp tục trượt giá so với đồng đồng USD trong những ngày gần đây.

Trao đổi với báo giới về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Suzuki khẳng định cơ quan này sẽ có hành động kiên quyết nếu nhận thấy tình trạng đầu cơ khiến đồng Yen biến động mạnh.

So với thời điểm cuối năm ngoái, đồng Yen hiện đã mất giá khoảng 22% so với đồng USD. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy đà giảm giá của đồng Yen sẽ chưa dừng lại và tỷ giá của đồng tiền này so với đồng bạc xanh của Mỹ có thể sẽ sớm vượt mốc 150 Yen/USD bất chấp các nỗ lực can thiệp vào thị trường tiền tệ của Chính phủ Nhật Bản.

Theo giới phân tích, đồng yen mất giá thường là một lợi ích cho xuất khẩu vì các sản phẩm của Nhật Bản trở nên rẻ hơn ở nước ngoài, làm tăng giá trị doanh thu ở nước ngoài tính theo đồng yen, nhưng  lại đẩy giá nhập khẩu tăng, từ đó tác động tiêu cực tới đà phục hồi kinh tế vẫn còn mong manh của quốc gia này.

Thi Nguyên (t/h)

Link nội dung: https://doanhnghiepkinhtexanh.vn/ngan-hang-trung-uong-nhat-ban-cam-ket-duy-tri-lai-suat-thap-a10119.html