Nghệ An: Nông dân trăn trở khi "vựa chanh" mất mùa

Tại thời điểm này đang vào mùa thu hoạch chanh quả, thời tiết tại Nghệ An nắng nóng nên chanh tiêu thụ nhanh, giá bán cao gấp 3 so với năm ngoái thế nhưng nông dân các vùng trồng chanh không thể vui vì chanh mất mùa, nhiều vườn chanh bị chết héo… Hiện, nông dân vùng trồng chanh đang nỗ lực trồng lại diện tích chanh đã chết, đưa vào trồng thử nghiệm các giống chanh mới.

11-1659619266.jpg

Đang là thời điểm chính vụ thu hoạch chanh thế nhưng vựa chanh lớn nhất tại Nghệ An cũng như các địa phương khác năm nay lại mất mùa, ít quả nên khiến bà con nông dân không mấy vui mừng. Ảnh: Mỹ Hà.

Trao đổi với Phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoa (xóm 2, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên) cho biết: "Gia đình tôi có diện tích vườn đồi rộng, trồng hơn 300 gốc chanh, hơn 20 năm trồng chanh, có những năm được, cũng có những năm mất nhưng chưa năm nào tôi thấy chanh chính vụ năng suất lại kém hẳn như năm nay. Năm ngoái, chanh được mùa thì mất giá do dịch Covid 19 không tiêu thụ được. Năm nay, chanh lại mất mùa đậm. Tôi chú tâm chăm sóc, tưới thường xuyên nên cây chanh phát triển tốt, và cũng vừa mới trồng lại cách đây dăm năm nên cây chanh đang sung sức, do đó, chanh cho quả sai và to. Vậy nhưng, mỗi gốc cũng chỉ cho thu hoạch khoảng 1 tạ, thấp thua hơn năm ngoái rất nhiều”.

16-1659619063.jpg

Giá chanh năm nay cao gấp đôi so với năm ngoái, nhưng lượng tiêu thụ mạnh nên bà con nông dân không đủ cung cấp cho thương lái. Ảnh: Mỹ Hà.

Bên cạnh đó, gia đình anh Trường tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn chỉ trồng hơn 100 gốc chanh, năm ngoái gia đình anh thu hái được gần 1,5 tấn quả thì năm nay, thu hái hết cũng chỉ được khoảng 7-8 tạ. “Một phần do thời tiết bất lợi, mưa nhiều lại mưa trái mùa nên tỷ lệ ra hoa đậu quả thấp. Lúc chanh cần tích nước để quả mọng thì lại gặp nắng nóng, khô hạn nên năng suất thấp hơn nhiều”, anh Trường cho biết.

Tình trạng chanh mất mùa không chỉ diễn ra ở xã Hưng Yên Bắc mà các xã như Hưng Yên Nam, Hưng Trung (huyện Hưng Nguyên); Nghi Công Nam, Nghi Công Bắc, Nghi Mỹ… (huyện Nghi Lộc), Nam Kim, Khánh Sơn, Thượng Tân Lộc ( huyện Nam Đàn)… cũng tương tự.

6-1659619068.jpg

Giá chanh thương lái thu mua hiện dao động từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, cao gấp 3 so với năm 2021 và cao hơn so với các năm trước đó. Ảnh: Mỹ Hà.

Bà Phương, một hộ trồng chanh ở xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc nói: “Gia đình tôi trồng hơn 500 gốc chanh, mọi năm, chanh trĩu quả, vào vụ chính này phải thu hái được 7-8 tấn quả, phải thuê 5-7 nhân công hái chanh. Nhưng năm nay một phần do thời tiết khắc nghiệt chanh mất mùa, tỷ lệ quả chỉ bằng một nửa so với mọi năm, do đó, gia đình tự thu hái để đỡ chi phí chứ không phải thuê người ngoài”.

17-1659619970.jpg

Hội Nông dân xã Hưng Yên Bắc động viên, khuyến khích hội viên chăm sóc. Ảnh: Mỹ Hà.

Anh Nguyễn Văn Ái, thương lái thu mua chanh vùng Hưng Nguyên, Nghi Lộc cho biết: “Nếu như mọi năm, một ngày, người dân chở hàng chục tấn chanh đến nhập thì năm nay, số lượng giảm chỉ còn khoảng một nửa. Để đủ hàng cung ứng cho thị trường các tỉnh phía Bắc, ngoài thu mua tại chỗ, chúng tôi còn phải đi đến các vùng trồng để gom mua, gọi điện cho các hộ trồng chanh để đặt hàng. Với mức giá 12.000 đồng/kg (chanh xô) và 15.000 đồng/kg (chanh chọn loại đẹp) là tương đối cao so với các năm trước”.

Mỹ Hà