Nghệ An: Huyện Đô Lương thu lợi "kép" từ trào lưu bắt ốc bươu vàng

Vụ Hè Thu thường được gieo cấy từ tháng 5 và thu hoạch vào tháng 8 Dương lịch. Đây là giai đoạn thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, nắng nóng đan xen mưa giông, là điều kiện thuận lợi cho ốc bươu vàng phát triển. Trước tình hình đó, để đảm bảo cho cây lúa phát triển thuận lợi, UBND huyện Đô Lương đã lên kế hoạch tổ chức phát động nhân dân bắt ốc bươu vàng và trứng ốc bươu vàng trong trong vụ sản xuất Hè Thu năm 2022.
20220628-094312-1656384733.jpg
Nông dân tại Đô Lương phấn khởi hưởng ứng phong trào bắt ốc bươu vàng.

Như chúng ta đã biết, ốc bươu vàng là loài sinh vật ngoại lai xâm hại, là đối tượng ăn thực vật, thức ăn ưa thích là xà lách, mạ non, rau muống… đặc biệt là mạ dưới 3 tuần tuổi có thể bị ốc cắn ngang thân gây thiệt hại trên đồng ruộng, khi ốc bươu vàng phát triển ở mật độ cao có thể làm ruộng mất trắng. Các nghiên cứu cho thấy, 1 con ốc bươu vàng (2 - 3 cm)/m2 gây hại trong giai đoạn lúa 3 – 20 ngày sau sạ sẽ làm giảm 15 - 20% năng suất lúa, nếu mật độ 6-10 con ốc /m2 thì ruộng lúa sạ sẽ mất trắng sau 1 ngày đêm.

Theo đó, ốc bươu vàng người dân bắt được mà còn sống thì sẽ được huyện Đô Lương thu mua 1.000 đồng/kg, trứng ốc bươu vàng có giá thu mua 20.000 đồng/kg. Tổng kinh phí do UBND huyện Đô Lương hỗ trợ thu mua ước tính khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Thời điểm nước bơm tưới vào ruộng, ốc bươu vàng theo dòng nước nổi lên cắn lúa rất nhiều, chỉ khoảng 2 - 3 giờ vào buổi sáng hoặc chiều tối, nhiều người có thể bắt được 15 - 20 kg. Tính đến cuối tháng 6, người dân Đô Lương đã bắt được hơn 62 tấn ốc bươu vàng, 91 kg trứng ốc bươu vàng. Số ốc bươu sẽ được các đại lý thu mua làm thức ăn cho thủy, hải sản.

Từ chủ trương hỗ trợ thu mua trứng và ốc bươu vàng của huyện Đô Lương đã khuyến khích được nhiều người lao động đi bắt ốc bươu vàng lúc thời vụ nông nhàn để có thêm thu nhập và bảo vệ được đồng ruộng của mình. Đây là một chủ trương rất sáng tạo và mang lại hiệu quả cao của huyện Đô Lương cần phải được nhân rộng để địa phương khác học tập, áp dụng trong thời gian sớm nhất để vụ lúa Hè Thu năm nay sẽ mang lại năng suất như mong muốn.

Quốc Cường