Nghệ An cảnh báo nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất do thời tiết diễn biến phức tạp

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, thời điểm này là lúc giao mùa nên thời tiết sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường. Trong những ngày tới, Bắc miền Trung có thể xẩy ra mưa lớn, cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất khu vực trung du, miền núi.

Để giảm thiểu tối đa những thiệt hại và chủ động các biện pháp ứng phó của thời tiết, vừa qua, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTTTKCN) tỉnh Nghệ An đã có công văn đề nghị Ban chỉ huy PCTTTKCN các huyện, thị xã và TP. Vinh khẩn trương triển khai một số biện pháp ứng phó.

8-7347-1650251420.jpg
 Theo dự báo trong những ngày tới Khu vực miền núi Nghệ An có thể xẩy ra mưa lớn, sạt lở đất do thời tiết xấu

Ban chỉ huy PCTTTKCN tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng, tránh các hiện tượng thời tiết xấu như mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá có thể xảy ra.

Với khu vực miền núi, mưa lớn nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất cần tổ chức kiểm tra, rà soát nhà ở an toàn, sẵn sàng phướng án sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức, kiểm tra, rà soát các phương án ứng phó phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương; chủ động chuẩn bị phương tiện, vật tư như: vải, bạt, tấm lợp các loại và lực lượng xung kích tại cơ sở để sẵn sàng huy động giúp dân, khắc phục hậu quả nhanh chóng.

Các cơ quan thông tin truyền thông cơ sở, Trung tâm Văn hóa truyền thông các huyện tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách ứng phó với các tình huống có thể xẩy ra.

Ban chỉ huy PCTTTKCN các địa phương thường xuyên theo dõi tình hình, diễn biến thiên tai, các thiệt hại để tổng hợp báo cáo về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTTTKCN tỉnh Nghệ An.

Quốc Cường