Hải Phòng: Đảng bộ xã Việt Tiến huyện Vĩnh Bảo kỷ niệm 75 năm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản (15/5/1948-15/5/2023)

Ngày 15/05/1948 Chi bộ Đảng Cộng sản xã Đoàn Thượng, tiền thân của Đảng bộ xã Việt Tiến ngày nay được thành lập. Trải qua 75 năm, tham gia hai cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại chống Pháp và chống Mỹ và 35 năm thời kỳ đổi mới; Đảng bộ xã Việt Tiến (Huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) đã trở thành Đảng bộ vững mạnh và thu được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, Quốc phòng - An ninh.
unnamed-5-1684324899.jpg
Đ/C Bí thư đảng bộ Vũ Tuấn Ngọc khai mạc Lễ kỷ niệm

Những dấu ấn lịch sử vẻ vang

Việt Tiến là vùng quê giàu truyền thống văn hoá và cánh mạng. Từ khi có Đảng lãnh đạo, những truyền thống tốt đẹp đó được nhân lên gấp bội, đồng thời trở thành sức mạnh to lớn tạo nên những thành tựu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương. Dấu ấn sâu đậm đầu tiên có lẽ phải kể đến sự kiện ngày 20/8/1945 Nhân dân các làng xã của Việt Tiến đã hòa cùng Nhân dân toàn huyện hòa vào không khí cách mạng chung của dân tộc vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền.

unnamed-4-1684324949.jpg
Đ/c Bùi Gia Huấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân phát biểu đánh giá thành tựu của Đảng bộ xã

Tháng 12/1946, tiếng súng kháng chiến toàn quốc vang lên, theo lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh Nhân dân hai xã Đoàn Viên và Tẩm Thượng (tiền thân của xã Việt Tiến hiện nay) lại tự nguyện dấn thân tham gia cuộc kháng chiến trường kỳ cùng dân tộc. Chính trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp này, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy huyện Vĩnh Bảo, Chi bộ xã Tẩm Thượng được thành lập với 8 đảng viên. Chi bộ xã Đoàn Viên gồm 4 đồng chí.

Năm 1948 trước yêu cầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Huyện uỷ chỉ đạo sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp xã. Hai xã Đoàn Thượng và Đoàn Viên được sáp nhập lại lấy tên là xã Đoàn Thượng (nay là xã Việt Tiến). Ngày 15/05/1948, hai chi bộ Đoàn Viên và Tẩm Thượng tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại nhà ông Phạm Văn Lệnh (Viên Lang), có 21 đảng viên tham dự. Tại Đại hội này, Huyện ủy quyết định hợp nhất hai chi bộ lấy tên là Chi bộ xã Đoàn Thượng. Như vậy, một Chi bộ Đảng của toàn xã được hình thành từ Đại hội ra đời. Sự kiện này đánh dấu bước trưởng thành và khẳng định sự phát triển về số lượng và chất của phong trào cách mạng quê hương. Từ đây Chi bộ trở thành hạt nhân lãnh đạo, là cầu nối giữa Đảng với dân, trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến - kiến quốc theo đường lối của Đảng.

unnamed-3-1684325016.jpg
Các đồng chí lãnh đạo, đảng viên tham gia lễ kỷ niệm

Năm 1951 xã Đoàn Thượng được đổi tên thành Việt Tiến. Trong những năm trường kỳ kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, Chi bộ và Nhân dân đã vận dụng sáng tạo đường lối kháng chiến “toàn dân, toàn diện, trường kỳ, tự lực cánh sinh” vào hoàn cảnh thực tế, sử dụng linh hoạt chiến tranh du kích, phá tề, trừ gian, giải phóng quê hương. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Việt Tiến có rất nhiều người con chiến đấu kiên cường bất khuất, hy sinh cao cả, đó là các đồng chí Phạm Văn Đĩnh, tổ trưởng tổ đảng Viên Lang, đồng chí Đặng Thị Sắn, cán bộ phụ nữ, đội viên du kích Đoàn Văn Thích dùng giao găm đánh trả bọn địch, cùng nhiều gia đình đã đào hầm bí mật nuôi giấu cán bộ… Trong giai đoạn máu lửa đầy gian khổ hy sinh ấy, Chi bộ Đảng đã lãnh đạo Nhân dân tổ chức chiến đấu nhiều chục trận chống càn quét, cướp phá của địch, tiêu biểu là trận chiến đấu phối hợp của dân quân du kích xã với lực lượng vũ trang huyện chặn đánh cuộc càn quét của địch ở thôn Liễu Kinh vào cuối năm 1951 và trận phục kích trên đường 10 vào tháng 10/1952 tiêu diệt trên 20 tên địch và bắt sống hàng chục tên khác, thu nhiều vũ khí quân dụng. Mặt khác quân và dân xã kiên quyết vừa bám làng vừa bám đất vững vàng trong chiến đấu, đồng thời hăng hái thi đua lao động sản xuất, đóng góp sức người sức của cho cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp với Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ ngày 07/5/1954.

unnamed-2-1684325121.jpg
Đ/c Bùi Gia Huấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân Dân huyện tặng hoa chúc mừng lễ kỷ niệm

Sau16 năm thành lập (1948- 1964) để phù hợp với sự lớn mạnh không ngừng của Chi bộ, đồng thời để đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới. Năm 1964, tại chùa Tẩm Thượng, Huyện uỷ quyết định thành lập Đảng bộ xã Việt Tiến. Ngày 14/03/1964, Đại hội lần thứ 10 (kể từ ngày thành lập Chi bộ) đã bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, phát huy truyền thống quê hương, Đảng bộ xã Việt Tiến với sức mạnh mới luôn vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và chỉ đạo của Đảng bộ thành phố Hải Phòng, Đảng bộ huyện Vĩnh Bảo vào hoàn cảnh thực tế, thực hiện đồng thời 2 chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ và Nhân dân xã vừa sản xuất xây dựng hậu phương vững mạnh, vừa sẵn sàng chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của giặc, đồng thời chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” cho đến Đại thắng mùa xuân năm 1975. Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước cũng như chống chiến tranh Biên giới phía Bắc diễn ra vào năm 1979 sau này, Đảng bộ và Nhân dân xã Việt Tiến đã động viên gần một nghìn thanh niên ra trận, nhiều đồng chí đã góp phần xương máu của mình hoặc vĩnh viễn nằm lại chiến trường. Trong giai đoạn lịch sử này, xã Việt Tiến có 14 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng Danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, 160 liệt sỹ, trong đó 31 liệt sỹ chống Pháp, 116 liệt sỹ chống Mỹ, 13 liệt sỹ bảo vệ biên giới Tây Nam Tổ quốc, 60 thương bệnh binh, 53 thanh niên xung phong, 24 người nhiễm chất độc hoá học, 40 gia đình có từ 3-5 con lên đường nhập ngũ, 565 người được tặng huân, huy chương các loại, 14 gia đình là cơ sở cách mạng, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác cho tập thể và cá nhân.

unnamed-1-1684325184.jpg
Chương trình văn nghệ của các cháu học sinh chào mừng Lễ Kỷ niệm

Thắng lợi trên con đường “Đổi mới”

Năm 1986, Đảng CSVN chính thức khởi xướng chương trình “Đổi mới” Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX (tháng 10/1986), Đảng bộ xã đã lãnh đạo hệ thống chính trị thực hiện công cuộc này. Vượt lên những khó khăn, thách thức phát huy sức mạnh nội lực, tận dụng thời cơ và năng động sáng tạo, Đảng bộ xã đã thu hái được những thắng lợi lớn mang đậm dấu ấn thời “đổi mới”. Liên tục 37 năm, từ 1986 - 2023, Đảng ủy, chính quyền, mặt trận và các ban ngành, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để tự làm cuộc “Đổi mới” ngay trên chính quê hương mình.

Kết quả của hành trình “Đổi mới” tăng trưởng mạnh mẽ theo từng năm. Theo đó, giai đoạn 2001-2005 là 8%, năm 2022 đạt trên 12%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, năng suất lúa liên tục tăng, từ 70 tạ/ha năm 1990, từ năm 2020 đến nay đã tăng lên 130 tạ/ha. Những cánh đồng “5 tấn” xưa là mơ ước bây giờ tại Việt Tiến đã trở thành nơi có những cánh đồng trên 10 tấn/ha. Những vùng chăn nuôi tập trung mở rộng với tổng diện tích 16,64 ha, trong đó có 6 trang trại lợn, 18 trang trại gà và 78 gia trại hoạt động có hiệu quả; nuôi trồng thủy sản được duy trì 54 ha, vùng sản xuất rau màu tập trung hàng năm cho giá trị kinh tế cao. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chế biến lương thực, thực phẩm... theo hướng kinh tế tuần hoàn có giá trị ngày càng cao.

Năm 2019 xã Việt Tiến hoàn thành mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Theo đó các tiêu chí đều đạt cao, điều quan trọng nhất là thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 58 triệu đồng tăng 4 lần so với năm 2012. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 còn 0,89%, giảm 10 lần so với năm 2016. Toàn bộ số hộ gia đình có nhà ở được xây kiên cố, đời sống văn hóa tinh thần được nâng lên. Hàng năm có trên 93% gia đình đạt gia đình văn hóa, có từ 2 đến 3 làng, khu dân cư đạt danh hiệu làng văn hóa. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97%. Bên cạnh đó, các công trình phúc lợi điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, các ông trình nhà văn hóa thôn, sân chơi thể thao…đã mọc lên, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt toàn dân và làm thay đổi hẳn diện mạo quê hương.

unnamed-1684325249.jpg
Trao tặng Huy hiệu Đảng cho các đảng viên trong Đảng bộ dịp 3/2 và 19/5/2023

Nhìn lại chặng hành trình của Đảng bộ xã Việt Tiến trong suốt chặng đường lịch sử, đồng chí Vũ Tuấn Ngọc - Bí thư Đảng bộ xã đánh giá: “Qua 75 năm, với 30 kỳ Đại hội, từ lúc Chi bộ thành lập năm 1948 có 20 đảng viên, đến nay Đảng bộ đã có 293 đảng viên sinh hoạt tại 16 chi bộ. Có 367 lượt đồng chí được tặng huy hiệu từ 30 năm tuổi đảng trở lên. Đảng bộ luôn đoàn kết, thống nhất, thực sự là hạt nhân lãnh đạo, giữ vai trò tiền phong gương mẫu, gắn bó với Nhân dân hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Hàng năm có trên 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2022 có 3 tập thể, 46 cá nhân được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chính quyền xã trải qua 20 cuộc bầu cử; quyền dân chủ của Nhân dân, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân tiếp tục được phát huy. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội của xã luôn thể hiện được vai trò của mình trong tập hợp, đoàn kết đoàn viên và hội viên, là cầu nối quan trọng giữa Đảng với dân, góp phần làm nên những thành tựu to lớn qua từng giai đoạn cách mạng”.

Với những thành tích ấy, Đảng bộ và Chính quyền xã đã được nhiều Cơ quan Đảng và cấp bộ ngành khen tặng những cống hiến vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngay trên chính quê hương, đạt danh hiệu Đảng bộ “Trong sạch vững mạnh”. Đảng bộ xã Việt Tiến đang vững bước tiến vào hành trình mới theo con đường của Đảng đã lựa chọn tiếp tục lãnh đạo nhân dân vững bước trên con đường xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh./.

Ngô Quảng