Hà Tĩnh: Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xã không biết?

Một công trình lớn hàng nghìn m2 bao gồm sân đỗ xe, hồ nước, vườn cây ăn quả, làm cầu… được xây dựng trên đất nông nghiệp giữa thanh thiên bạch nhật. Thế nhưng, lãnh đạo UBND xã Thạch Hưng (Tp Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) lại trả lời với phóng viên rằng: Chúng tôi không biết?!

Vừa qua, phóng viên tạp chí Doanh Nghiệp và Kinh tế xanh nhận được phản ánh của người dân trú tại xã Thạch Hưng (Tp Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) về việc ông Lê Ngọc Hùng (sn 1967, trú tại thôn Bình, xã Thạch Hưng) đã xây dựng các công trình gồm hồ nước, trồng cây ăn quả, cây cảnh, xây cầu, lát gạch làm sân để xe…không phép trên diện tích đất nông nghiệp mà ông Hùng đã mua lại của các hộ dân tại đây.

23c7d18b5d4a9014c95b-1642503148.jpg
Với diện tích hàng nghìn m2 đất, ông Hùng đã tự ý làm hồ, làm cầu, trồng cây cảnh, lát ghạch như một công viên thu nhỏ khi chưa được cấp phép mà chính quyền không hay biết.

Phóng viên có mặt ghi nhận phản ánh của người dân. Tại hiện trường, trong khuôn viên diện tích đất gần 2.000m2 được bao quanh bằng hàng rào cọc bê tông, vây bằng lưới B40, dây thép gai. Hàng rào cao 2m. Trên diện tích này, đã được đào 2 hồ nước sâu, xây cầu, làm sân đỗ xe, một phần được trồng các loại cây ăn quả, cây cảnh... như một công viên thu nhỏ.

d650447ac0bb0de554aa-1642503336.jpg
Xung quanh được quây bằng hàng rào bê tông và thép gai B40.

Với sự bức xúc của mình, ông N. V. N, một hộ dân tại địa phương cho phóng viên biết: Chúng tôi thấy họ xây dựng công trình này nhưng không biết lãnh đạo địa phương có biết hay không vì đây là đất nông nghiệp, trước đây người dân trồng lúa. Nhưng vừa rồi nghe thông tin là họ xây trái phép mà không thấy xã xử lý gì. Một người dân bình thường muốn xây dựng hay đào bới gì mà chưa kịp thông báo thì xã cũng đã cử cán bộ đến xử lý, lập biên bản rồi. Đây lại là một công trình lớn, họ làm trong nhiều ngày, đào ao, xây hồ, làm cầu như vậy mà chúng tôi chẳng thấy có mặt chính quyền địa phương xử lý gì cả.”

Bên cạnh đó, bà H nói: “ Cách đây hai tuần chúng tôi đã gọi điện lên phản ánh với phó chủ tịch xã rồi nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy gì.”

7e0850d8d51918474108-1642503374.jpg
Trên diện tích hơn 2000m2 đất được trồng các cây cảnh, hoa và lát ghạch xung quanh hồ.

Theo như phóng viên tìm hiểu, ông Hùng đã mua lại 1.840,7m2 đất sản xuất nông nghiệp của 7 hộ dân ở đó để xây dựng công trình trên.

Sau nhiều lần đặt lịch làm việc, ngày 17/1, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chính Đàn - Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng cho biết: Từ tuần trước (cách thời điểm phóng viên làm việc hơn 1 tuần) chúng tôi có nhận được phản ánh của người dân. Tuy nhiên, do cuối năm bận nhiều việc nên chúng tôi chưa có thời gian cho anh em kiểm tra. Đến thời điểm này, anh Hùng xây xây dựng cái gì dưới đó cũng không thấy báo cáo với chính quyền địa phương nên chúng tôi cũng không nắm được.

71a098871e46d3188a57-1642503410.jpg
Thép gai B40 được quây quanh hồ.

Tuy nhiên khi phóng viên đặt câu hỏi: Vì sao một công trình được xây dựng với quy mô lớn và trong thời gian dài, lại chỉ cách trung tâm Ủy ban xã chưa đầy 1km mà chính quyền lại không biết?

Thì vị chủ tịch này trả lời: Việc anh Hùng mua đất của người dân thì không có gì sai. Và vừa rồi HĐND thành phố có NQ 15, CT 16 về tích tụ ruộng đất và cho hạ độ cao của ruộng xuống 20cm để nuôi cá khiến tôi cũng hơi băn khoăn dẫn đến hiểu lầm về việc xây dựng.

Tôi sẽ cho anh em xuống kiểm tra và xử lý, nếu đúng như người dân phản ánh thì tôi sẽ yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu, cho thời gian để tháo dỡ, nếu trong thời gian đó mà không tháo dỡ thì bắt buộc chúng tôi cưỡng chế.”

Nguyễn Duyên - Mỹ Hà