Giải thưởng sáng tạo TP. Hồ Chí Minh lần thứ III năm 2023: Giải pháp phát triển kinh tế giữ vai trò hàng đầu

Hôm nay (ngày 11/8/2022), tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu về “Giải thưởng sáng tạo TP. Hồ Chí Minh lần thứ III năm 2023”. Giải thưởng do UBND Thành phố Hồ Chí Minh xét và trao tặng, được tổ chức 2 năm 1 lần nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có các công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm sáng tạo đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thành phố; động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân tham gia hưởng ứng các hoạt động sáng tạo.

Tham dự và chủ trì buổi họp báo có ông Nguyễn Hoàng Hưng, Phó trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng TP. Hồ Chí Minh; ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Hoàng Hưng, Phó trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Đối tượng xét thưởng là tác giả của các công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm phù hợp với một trong các nhóm lĩnh lực xét tặng giải thưởng theo 7 nhóm lĩnh vực: Phát triển kinh tế; quốc phòng, an ninh; quản lý nhà nước; truyền thông; văn học nghệ thuật; khoa học kỹ thuật và khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên trong giải thưởng lần III này, Ban tổ chức rất quan tâm, chú trọng đến các công trình nghiên cứu, tác phẩm, giải pháp liên quan đến lĩnh vực phát triển kinh tế hơn so với các lĩnh vực còn lại, vì sau đại dịch Covid - 19, đất nước đang đẩy mạnh phục hồi và phát triển nền kinh tế”.

1-1660203848.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo giới thiệu giải thưởng sáng tạo TP. Hồ Chí Minh lần thứ III năm 2023.

Công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm của các tác giả đạt giải thưởng phải đáp ứng các tiêu chí như phải có tính sáng tạo, đã được ứng dụng vào thực tiễn (hoặc tác phẩm, sáng tác phải được xây dựng, công diễn, xuất bản) trong khoảng thời gian từ ngày 1/3/2021 - 31/3/2023 và có hiệu quả trên các lĩnh vực xét tặng giải thưởng góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách, trọng tâm trong xây dựng và phát triển Thành phố. Đối với các lĩnh vực của giải thưởng có các hội thi, cuộc thi, giải thưởng chuyên ngành tương ứng, các công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm đăng ký tham gia giải thưởng phải đạt giải tại các hội thi, cuộc thi, giải thưởng này.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Kể từ ngày ra thông báo cho đến hiện nay, đơn vị đã tiếp nhận được một số hồ sơ từ các bạn trẻ ở TP. Hồ Chí Minh gửi đến với những công trình, nghiên cứu có tính sáng tạo cao đã được ứng dụng thực tiễn như các các ứng dụng công nghệ tiết kiệm nước, ứng dụng hỗ trợ sửa xe rất hữu dụng và thực tế, gắn liền với đời sống, xã hội”.

Tác giả (nhóm tác giả) có công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm phù hợp với một trong các nhóm lĩnh vực của giải thưởng nộp hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng về cơ quan phụ trách các lĩnh vực tương ứng nêu trên. Mỗi công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm chỉ được đăng ký tham dự 1 trong 7 nhóm lĩnh vực của giải thưởng. Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ nay đến thời điểm kết thúc nhận hồ sơ tại 7 lĩnh vực của iải thưởng là trước ngày 31/3/2023 theo thể lệ của từng lĩnh vực.

Số lượng giải thưởng lần này tối đa là 70 giải, trong đó giải nhất là 200 triệu đồng, giải nhì được 150 triệu đồng, giải ba được 100 triệu đồng cùng với đó sẽ được UBND Thành phố Hồ Chí Minh tặng Bằng khen, Giấy chứng nhận và biểu trưng giải thưởng.

Được biết, qua 2 lần tổ chức, giải thưởng sáng tạo TP. Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 300 công trình tham dự, trong đó có 94 công trình được chọn trao giải. Những công trình đoạt giải thưởng sáng tạo TP. Hồ Chí Minh đều mang tính ứng dụng cao vào thực tế cuộc sống, đồng thời mang lại hiệu quả và giá trị thực tiễn, góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách trong xây dựng và phát triển TP. Hồ Chí Minh.

Đạm Quang Lê