Diễn đàn và Hội Chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh 2023 - cơ hội kết nối, mở rộng xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt

Sáng 25/5, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) tổ chức Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh năm 2023 (HCM CITY EXPORT 2023). Hội chợ có sự tham dự của hàng nghìn khách quốc tế, các đoàn giao thương từ các quốc gia là thị trường nhập khẩu trọng điểm.

Theo Ban Tổ chức, có hơn 3.000 khách quốc tế đến từ các thị trường nhập khẩu trọng điểm đã có mặt tại hội chợ xuất khẩu. Tham gia hội chợ năm nay, có 250 gian hàng trưng bày tập trung các mặt hàng chủ lực có kim ngạch trên 3 tỷ USD như: gỗ và sản phẩm gỗ, lương thực thực phẩm, nhựa, điện tử, dệt may, da giày... Điểm đặc biệt của hội chợ năm nay là không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng, tìm khách hàng, mà Nhà nước còn hỗ trợ 50% kinh phí để tổ chức các gian hàng.

hoi-cho-1685009058.png
Ảnh minh họa.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao và khuyến khích các địa phương như TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức các hoạt động hội chợ ý nghĩa. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin thị trường, đặc biệt là các thị trường chúng ta đã ký hiệp định tự do, hướng tới thị trường tiềm năng và mới như châu Phi, Trung Đông.

Bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc tiếp thị cấp cao, Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan cho biết, sản phẩm Việt xuất hiện tại thị trường Nhật Bản là một việc quan trọng, bởi đây là thị trường khắt khe của thế giới. Khi sản phẩm được chấp nhận và được yêu thích tại thị trường Nhật Bản là một cánh cửa để sản phẩm Việt Nam vươn ra thế giới. Đảm bảo tất cả dòng sản phẩm sẽ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khắt khe của các thị trường xuất khẩu, đặc biệt tại thị trường lớn, tiềm năng, Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng xanh của các thị trường nhập khẩu lớn cũng được chia sẻ với các doanh nghiệp sản xuất trong nước để thay đổi sản xuất phù hợp, từ đó tạo sự liên kết ở nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, để từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình kinh tế tuần hoàn", bà Đinh Hồng Vân nói.

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước và cũng là hạt nhân của khu vực Đông Tây Nam Bộ, Thành phố hiện dẫn đầu cả nước về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu nhóm ngành Nông lâm - thủy sản, trong giai đoạn 2016 - 2022 đạt 33,4 tỷ USD và đạt mức 5,5 tỷ USD vào năm 2023; Chiếm khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước với 3 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD là: Hàng thủy sản (1,3 tỷ USD), gạo (1,17 tỷ USD), hàng rau quả (1 tỷ USD).

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 là sự kiện tiên phong trong chuỗi sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, là một trong nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, thúc đẩy hoạt động thương mại trở về quỹ đạo tăng trưởng vốn có, theo sát định hướng xuất khẩu xanh của đất nước.

Được biết, sự kiện HCM CITY EXPORT 2023 diễn ra trong 4 ngày từ 25-28/5. Vào ngày 27 - 28/5, Hội chợ sẽ mở cửa miễn phí cho người dân vào tham quan, mua sắm, giúp doanh nghiệp bám sát thị trường nội địa. Đến với hội chợ năm nay, ngoài khách hàng quốc tế còn có sự tham gia của đối tượng mua hàng mới là hệ thống siêu thị, nhà phân phối, sàn thương mại điện tử, nhằm tăng cơ hội khởi tạo đơn hàng, tăng tỷ lệ kết nối ở các thị trường mới.

Ánh Dương (t/h)