Chưa đến Hà Giang chưa biết Việt Nam!

Nhà báo Vũ Quang (nguyên Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam) khẳng định chắc nịch với tôi như thế.
hg-1650585294.jpg
Ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì

Người nước ngoài đến Việt Nam, miền núi họ thường được đưa đến Sa Pa, đồng bằng Bắc bộ họ xuống Quảng Ninh, Ninh Bình rồi họ bay vào Nha Trang, Đà Lạt, ấy là họ đị theo địa chỉ sắp sẵn của các công ty du lịch. Nhưng phải một lần đến Hà Giang họ mới hiểu được thế nào là trời, là đất, là đá, là vực sâu, là gió ngàn. Trước núi cũng như trước biển con người cảm thấy rợn ngợp, nhỏ nhoi như hạt cát trong vũ trụ bao la. Núi non thì phải lên Hà Giang mới cảm nhận được điều đó.

Có ai đó đã từng nói rằng, dù đến Hà Giang bao nhiêu lần đi nữa thì mỗi lần tìm về lại nơi ấy là người ta lại ngỡ ngàng với những cảm xúc như thuở ban đầu. Mùa xuân là sắc đào hồng rực một góc núi, sắc mận nở trắng trời, mùa thu là những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả, và khi mùa đông đến cả Hà Giang lại chìm trong phớt hồng dịu ngọt của những cánh đồng Tam giác mạch mênh mang nơi miền biên viễn. Còn mùa hè, sắc xanh bao phủ cả núi rừng, mộc mạc nên thơ nhưng bừng lên niềm hy vọng nơi cao nguyên trên trời, dưới đá xa xôi.

Hà Giang xanh miên man hoặc xám ngắt trên những cung đường, phải, đường đi cũng là “đặc sản” của Hà Giang. Những cung đường uốn lượn trong mây, đường len qua núi đá, đường bám chênh vênh vào sườn non, đường qua tầng tầng, lớp lớp nương ngô xanh mướt mát đang phủ kín núi đồi. Ngô, đậu, bí chen với đá bừng lên sức sống lạ kỳ cho vùng đất địa đầu khô khát.

Hà Giang mang vẻ đẹp dịu dàng và sâu kín hơn với những mùa hoa, mùa lúa riêng biệt. Chính những mùa hoa, mùa lúa đầy sắc màu ấy cứ luân phiên nhau mà nhuộm lên khắp vùng núi cao đã khiến Hà Giang trở thành điểm đến du lịch vô cùng hấp dẫn và đặc biệt là những người ưa khám phá. Đầu tiên phải kể đến mùa hoa trong thời điểm gần nhất lúc này là cuối tháng 10 và nửa đầu tháng 11 - mùa hoa Tam giác mạch với màu hồng phấn tự nhiên và dịu dàng, bây giờ đã trở thành mùa lễ hội.

Cùng với màu hồng tam giác mạch đầy mê mẩn, du khách cũng không khỏi say lòng trước màu lúa chín của vùng cao nguyên phía bắc này. Với những tầng bậc đầy thú vị của ruộng bậc thang thì dù là màu lúa xanh mướt hay màu lúa chín đòng cũng đều mang vẻ đẹp dung dị và thu hút đối với du khách. Đến Hà Giang, bạn không chỉ được khám phá những thửa ruộng bậc thang như đường lên trời, vườn hoa đẹp ngây ngất của thiên nhiên vùng cao mà còn được khám phá cuộc sống sinh hoạt truyền thống rất đặc biệt của những cư dân nơi đây.

Hà Giang còn đẹp hơn trong sắc tươi tắn trên những bộ quần áo thổ cẩm của thiếu nữ rẻo cao. Những chiếc váy, áo đa màu sắc, những chiếc khăn thêu hoa rực rỡ đang dập dìu theo bước chân xuống chợ khiến buổi chợ phiên bỗng tươi vui và sống động hơn nhiều. Để rồi có những lúc người ta bỗng lạc lòng trong sắc màu đẹp tươi ấy, chợt nghĩ về tuổi thanh xuân của người con gái, tươi tắn, rạng ngời và đầy niềm hy vọng.

Từ trên cao nhìn xuống sông Lô, sông Gâm, như một dải lụa xanh vắt trong rừng chông đá. Và thấp thoáng đâu đó trên cái nền xanh mộng mơ ấy những khoảng ruộng đang mênh mang màu nâu đỏ của đất lặng lẽ trốn dưới những khu rừng phủ thông xanh, là dòng sông Nho Quế hiện ra đủ đầy dưới vực thẳm mà không hề bị màn mây mù che phủ, cứ êm đềm trôi như chính nhịp sống bình yên của những con người Hà Giang chân chất.

Đến Hà Giang vào bất kỳ mùa nào, du khách còn được chiêm ngưỡng một bức tranh thơ đầy thi vị. Xem lẫn trên những mảng xanh bạt ngàn của núi đồi là thấp thoáng những cung bậc rất riêng về cuộc sống và con người như những nét chắp bút đầy thú vị của tạo hóa, khiến bất kỳ ai tới Hà Giang một lần cũng nhớ mãi không thôi.

Một bức tranh thủy mạc đầy chất thơ mà tạo hóa và con người cùng nhau thêu dệt để Hà Giang hôm nay, rạng rỡ nhưng cũng thấm đượm tình người. Vâng, đất trời đẹp bởi ở đó có những con người mộc mạc, chân chất dũng cảm đối chọi với thiên nhiên khắc nghiệt, tạo dựng một cuộc sống an hòa bên thiên nhiên hùng vĩ. Ừ mà hình như kết luận của ông nhà báo trên có lý./.

Phương Hà