Câu chuyện lựa chọn nhân sự đáng tin cậy ở một doanh nghiệp dược

Đó là bí quyết tuyển chọn nhân sự tại Công ty CP Dược phẩm SaVipharm, một doanh nghiệp lớn mạnh tại Việt Nam.

Tự chủ, tự phát triển trên năng lực của chính mình

Công ty CP Dược phẩm SaVipharm do Thầy thuốc ưu tú – Dược sĩ Chuyên khoa II (TTƯT-DSCK II) Trần Tựu thành lập năm 2005, đầu tư hoàn toàn bởi vốn tư nhân. Sau này, khi công ty có uy tín trên thị trường, một số nhà đầu tư nước ngoài cũng muốn mua lại một phần sở hữu công ty, nhưng Ban lãnh đạo công ty chưa chấp nhận, bởi mong muốn sự tự chủ, tự phát triển dựa trên năng lực hoàn toàn của Việt Nam, chủ động đưa viên thuốc Việt Nam phục vụ đông đảo cộng đồng người dân Việt Nam và quốc tế.

Để có sự phát triển liên tục trên con đường gian nan như vậy, thì Ban lãnh đạo công ty cần hội tụ những người đam mê, tâm huyết, tận tụy với công việc chung. Họ có mối quan tâm ưu tiên hàng đầu là sự phát triển của Savipharm để làm ra sản phẩm tốt nhất phục vụ cộng đồng.

Vốn quý nhất và là điểm khác biệt để SaVipharm luôn tiến lên phía trước bất chấp trở ngại, đó là đội ngũ nhân sự gắn kết, có cùng ý chí mạnh mẽ và chung một mục tiêu. Vậy bí quyết nào khiến công ty có được đội ngũ nhân sự tốt như vậy trong thời buổi thị trường nhân sự cạnh tranh khốc liệt, với nhiều chiêu cao thủ "săn đầu người"?

ttut-dsck-ii-tran-tuu-tgd-savipharm-trao-doi-cong-viec-voi-giam-doc-tai-chinh-bui-thi-kim-lien-1679585590.jpg

TTƯT - DSCK II Trần Tựu - Tổng Giám đốc SaVipharm trao đổi công việc với Giám đốc tài chính Bùi Thị Kim Liên. Ảnh: Đức Duy

Trước khi thành lập SaVipharm, TTƯT Trần Tựu đã đi học một khóa đào tạo Giám đốc tài chính. Đây là một trong những khóa học mà ông tham gia để chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức thật sự vững chắc khi bước chân vào thương trường. Trước đó, ông đã có hơn 3 thập niên làm quản lý trong ngành Y tế nhà nước. Nhưng khi thành lập doanh nghiệp dược tư nhân, bài toán lại khác. "Chúng ta đều hiểu rằng, làm lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân là làm ông chủ thật sự, còn làm lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước, vẫn chỉ là người đi làm thuê", ông tâm sự.

Do đó, khi tham gia khóa đào tạo Giám đốc tài chính, thầy thuốc Trần Tựu đã luôn đặt nhiều câu hỏi sát sao với thực tế cho những giảng viên. Người đứng đầu khóa đào tạo đó là TS. Nguyễn Thế Lộc – một giảng viên của trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Ông là người thầy giỏi, thông minh và có phương pháp giảng dạy cuốn hút với từ ngữ và ví dụ sinh động trong mỗi bài giảng.

Tìm nhân sự giỏi qua người thân tín

Được TS. Lộc tận tình giải đáp nhiều vấn đề, ông Tựu rất nể phục, kính trọng người thầy này và trong một lần mời thầy đi uống cà phê tại quận Gò Vấp (TP.HCM), ông đã nhờ TS. Lộc tìm giúp một học trò giỏi để đảm nhiệm vị trí cán bộ tài chính trong doanh nghiệp dược khởi nghiệp mà ông sắp thành lập. Việc xin lời giới thiệu của một người quen, người thân tín cũng là một giải pháp hiệu quả, tiết kiệm thời gian trong việc tìm nhân sự hay mở rộng quan hệ, đối tác.

TS. Lộc đã giới thiệu Cử nhân Bùi Thị Kim Liên, một học trò tin cẩn của ông cho Trần Tựu. Quả nhiên, sự giới thiệu này là chính xác, bởi suốt 18 năm qua, chị Kim Liên đã gắn bó với SaVipharm, cống hiến tận lực và cùng phát triển với sự đi lên từng ngày của doanh nghiệp. Ông Trần Tựu cho rằng, một trong những bí quyết chọn nhân sự chính xác, đó là tìm người thân tín, và nhờ người thân tín giới thiệu người giỏi nhất mà họ biết.

Khi giới thiệu chị Kim Liên cho ông Tựu, TS. Lộc nhận xét: “Kim Liên là người cần mẫn, ham học, luôn tìm tòi sáng tạo, cập nhật nhanh cái mới, và quan trọng nhất là rất đáng tin cậy.”

Ông Trần Tựu đã mời Kim Liên đến để ông và anh Nguyễn Đình Kiền, một tư vấn viên tài chính của ông cùng phỏng vấn. Ngay sau đó, chị Kim Liên đã được tuyển dụng làm việc cho SaVipharm, doanh nghiệp vừa mới thành lập. Chỉ có điều, vào năm 2005, khi đó, chị Kim Liên còn rất trẻ, mới ra trường, chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế tại một doanh nghiệp nào. Chị lo lắng rằng vị trí Kế toán trưởng tại công ty đối với một người mới chỉ có kiến thức sách vở trong trường học là quá thách thức.

Lúc ấy, sự trợ giúp của những người thân tín lại phát huy tác dụng. TS. Lộc đã đồng hành cùng chị trong hơn một năm đầu tiên, sau đó anh Kiền, dù đang làm cán bộ tài chính cho doanh nghiệp nước ngoài, lịch làm việc rất bận rộn, nhưng cũng đã tận tình huấn luyện nghiệp vụ cho Kim Liên trong các tình huống thực tế nan giải. Chị rất biết ơn những người thầy, những người dìu dắt mình trong buổi đầu bỡ ngỡ, và dẫn dắt chị không chỉ trong chuyên môn, mà trong cả đường đời.

bui-thi-kim-lien-1-1679585756.jpgGiám đốc tài chính Bùi Thị Kim Liên. Ảnh: Đức Duy

Chị Kim Liên cũng được ông Trần Tựu trao cho nhiều kinh nghiệm, bài học quý. Chị là người được ông chỉ bảo, huấn luyện liên tục trong quá trình làm việc. Ông Tựu từng dạy dỗ những cán bộ cốt cán trong công ty, nhưng Kim Liên là trường hợp khác đặc biệt. Chị là người học trò nhận được từ người thầy không chỉ là bài học trong công việc, mà còn là cả hướng đi và đam mê trong cuộc sống.

Kim Liên nhận định: “May mắn lớn nhất của tôi là trong công việc đã luôn nhận được sự hướng dẫn, đào tạo và truyền lửa từ Tổng Giám đốc Trần Tựu, nên thách thức với tôi cũng là cơ hội để tôi được đóng góp cho sự phát triển của Công ty. Với tôi, công việc cũng là tình yêu, là sống thực sự hết mình cho đam mê.”

Nói về người cán bộ tin cậy của mình, ông Trần Tựu cho biết: “Kim Liên rất chỉn chu, kỹ lưỡng. Trong số những người cán bộ mà tôi chú ý đào tạo từ thời kỳ đầu thành lập công ty, thì Kim Liên sáng dạ, luôn làm việc tận tâm và đạt được thành quả đáng quý nhất. Đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đầu tư, không phải ai cũng có thể tiếp thu kỹ năng cao cấp này và trở nên giỏi giang, nhưng Kim Liên đã làm được.

Trong vai trò Giám đốc tài chính, cô ấy cũng làm việc rất chặt chẽ, sát sao cập nhật từng con số, đảm bảo tài chính trong khuôn khổ hợp lý, vững chắc. Những gì cần làm ngay đều được Kim Liên giải quyết đúng thời điểm, nhưng cô ấy cũng mạnh tay cắt những khoản chi chưa phù hợp trên tinh thần tiết kiệm và với bản lĩnh trí tuệ cao.”

Quả vậy, có tiết kiệm thì mới làm giàu được. Và chỉ có bậc thầy về quản lý tài chính mới làm tài sản sinh sôi. Với trực giác, con mắt nhìn người, và phương pháp tìm người thông thái, ông Trần Tựu đã thành công ngay từ bước đầu khi chọn được những cán bộ chủ chốt như chị Kim Liên./.

Kiều Bích Hậu